
Cầu vượt sông Đáy hoàn thành nhưng chưa thể khai thác do thiếu đường kết nối
Dù đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật, cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình với Nam Định phải chờ thêm 2–3 năm nữa mới có thể khai thác đúng công năng do chưa được đấu nối với cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng.
Cầu vượt sông Đáy là công trình kết nối huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) với huyện Yên Khánh (Ninh Bình), thuộc dự án giao thông trọng điểm có tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định.
Công trình có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, gồm cầu chính dài 1,36 km và đường dẫn dài 0,64 km. Cầu sử dụng kết cấu dầm bêtông cốt thép dự ứng lực, nền đường rộng 19 m, tổng cộng 29 nhịp. Hệ thống biển báo, sơn vạch và hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thiện.
Mục tiêu của dự án là tăng cường kết nối giao thông liên vùng giữa Ninh Bình và Nam Định, từng bước hoàn thiện tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đồng thời giảm tải cho mạng lưới giao thông hiện hữu và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Hồng.
Tuy nhiên, đến nay, dù đã hoàn thành thi công sau gần 18 tháng triển khai, cầu vẫn chưa thể đưa vào khai thác do chưa được đấu nối với các đoạn đường thuộc tuyến cao tốc liên quan. Hiện hai đầu cầu đều bị rào chắn, cắm biển cảnh báo và tạm thời là đường cụt.
Theo kế hoạch, đoạn cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng qua địa phận tỉnh Ninh Bình dài hơn 25 km, tổng vốn gần 6.900 tỷ đồng sẽ được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, khởi công trong tháng 4 và hoàn thành vào năm 2026. Trong khi đó, đoạn cao tốc đi qua Nam Định và Thái Bình dài gần 61 km, đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) với tổng mức gần 19.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Như vậy, toàn tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2028. Trong thời gian chờ đấu nối, theo đại diện chủ đầu tư, cầu vượt sông Đáy có thể được sử dụng tạm thời cho các hoạt động dân sinh nội vùng.