
Bí mật đằng sau những chiếc ô tô cũ nhưng chưa lăn bánh ở Trung Quốc, rủi ro với người tiêu dùng
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc xôn xao với khái niệm xe cũ 0km, những chiếc xe đã được đăng ký nhưng chưa từng lăn bánh, đang ồ ạt đổ ra thị trường.
Hiện tượng “xe cũ nhưng chưa chạy” bắt nguồn từ việc xe mới được đăng ký là đã bán, thường là cho các đại lý liên kết hoặc nền tảng bên thứ ba, rồi sau đó được bán lại dưới danh nghĩa xe đã qua sử dụng, dù xe gần như chưa lăn bánh.
Chiêu trò này phục vụ nhiều mục đích: giúp hãng xe đạt chỉ tiêu doanh số, hỗ trợ đại lý xả hàng tồn, và trong một số trường hợp, tận dụng các chính sách trợ giá hoặc ưu đãi xuất khẩu gắn với tình trạng đăng ký xe.
Dù những chiếc xe này thường có mức giá hấp dẫn, đôi khi thấp hơn giá gốc tới 30%, nhưng chúng ẩn chứa nhiều rủi ro.
Thời gian bảo hành thường được tính từ lúc đăng ký xe, khiến người mua có thể mất vài tháng bảo hành dù xe chưa chạy. Một số mẫu còn đi kèm với khoản vay chưa thanh toán hoặc lịch sử sở hữu không rõ ràng, dễ gây ra rắc rối pháp lý và tài chính cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, dữ liệu bán hàng bị "thổi phồng" có thể đánh lừa nhà đầu tư, che giấu nhu cầu thực tế của thị trường và làm sai lệch cạnh tranh.