
Xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt ở Hải Phòng
Với quyết tâm xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt, thành phố Hải Phòng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và xử lý vi phạm để bảo đảm an toàn giao thông, ngăn chặn tái lấn chiếm.
Đã hơn 3 năm trôi qua, nhưng mỗi khi nhắc lại vụ tai nạn giao thông đường sắt thương tâm xảy ra tháng 6/2022 tại km 74+950 ở xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành trước đây, nay là xã Phú Thái, thành phố Hải Phòng, nhiều người thôn Quỳnh Khê không khỏi xót xa bởi nạn nhân là cháu bé mới 8 tuổi. Nơi cháu nhỏ gặp nạn là lối đi tự mở giờ được rào chắn, nhưng nỗi đau mất đi người thân thì vẫn không nguôi.
Bà Lương Thị Hồng, bà nội của nạn nhân kể lại, 8 giờ sáng hôm đó, hai cháu của bà là N.N.L., sinh năm 2014 và N.T.N.Ph., sinh năm 2011 ở thôn Quỳnh Khê rủ nhau đạp xe đi chơi. Khi đi qua đường sắt thì bị tàu hỏa đâm trúng, cháu L. tử vong tại chỗ, cháu P. bị thương nặng. Mỗi khi nhắc lại vụ tai nạn, bà Hồng đều không cầm được nước mắt thương đứa cháu nhỏ ngoan ngoãn, lễ phép.
Những lối đi tự mở qua đường sắt đặc điểm chung là không có gác chắn, không bố trí nhân viên đường sắt làm nhiệm vụ gác đường ngang, nên trở thành “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt. Có lối đi là đường duy nhất dẫn vào khu dân cư, đường ra cánh đồng, khu đất canh tác, thậm chí chỉ là lối vào một nhà dân... Chính vì vậy, khi ngành đường sắt lắp rào chắn để xóa bỏ lối đi tự mở gặp khó khăn.
Ông Phạm Thanh Thao, Phó đội trưởng Đội Đường Hải Dương thuộc Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết, để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, công ty phối hợp các ngành chức năng kiểm tra, rà soát, lên phương án xóa bỏ lối đi tự mở. Đơn vị phối hợp chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, tìm lối đi mới để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Việc xóa lối đi tự mở cũng được đơn vị tích cực triển khai.
Với quyết tâm cao, Hải Phòng phấn đấu đến hết năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở. Cùng với kiên quyết xử lý dứt điểm các lối đi tự mở, Hải Phòng quản lý chặt chẽ đất hành lang giao thông đường sắt nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt. Các công trình ảnh hưởng trực tiếp được giải tỏa triệt để, bảo đảm hành lang an toàn giao thông. Đối với những công trình nhà dân tồn tại trong phạm vi đất hành lang đường sắt, nhưng chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng, chưa ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu, địa phương vận động các hộ dân ký cam kết không xây dựng, cơi nới hoặc thực hiện các hoạt động gây mất an toàn giao thông đường sắt.
Ban An toàn giao thông thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt; phối hợp quản lý tốt hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý kịp thời trường hợp vi phạm.