
Xe máy sản xuất tăng mạnh, thị trường có thể giảm giá để kích cầu
Sản lượng xe máy tại Việt Nam trong tháng 4/2025 tăng mạnh, vượt mốc 286.000 chiếc – cao nhất từ đầu năm. Tổng sản lượng 4 tháng đầu năm cũng đã cán mốc hơn 1 triệu xe. Với nguồn cung dồi dào trở lại, thị trường dự báo sẽ bước vào giai đoạn giảm giá để kích cầu tiêu dùng.
Ảnh minh họa
Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng sản lượng xe máy mới xuất xưởng tại Việt Nam ước đạt hơn 1 triệu chiếc (1,012 triệu xe), tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024.
Nguồn cung tăng mạnh trong tháng đầu quý II đã góp phần cải thiện đáng kể tình trạng khan hàng cục bộ đối với một số mẫu xe hút khách. Diễn biến này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện để các hãng xe và đại lý điều chỉnh giá bán theo hướng giảm nhẹ, nhằm thu hút người tiêu dùng.
Trước đó, trong quý I/2025, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) ghi nhận doanh số bán hàng đạt 673.055 chiếc, giảm 11,5% so với quý IV/2024, nhưng vẫn tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp thành viên VAMM cũng đang đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang các quốc gia và vùng lãnh thổ.
Hiện VAMM gồm 5 thành viên: Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam. Trong đó, Honda chiếm khoảng 80% thị phần, giữ vai trò thống lĩnh thị trường cả về sản lượng và doanh số.
Bên cạnh khối doanh nghiệp thuộc VAMM, thị trường xe máy Việt Nam còn ghi nhận sự mở rộng nhanh chóng của các nhà sản xuất xe máy điện, với nhiều cái tên như DatBike, Pega, Yadea, Detech… Các hãng này đang đầu tư mạnh vào dây chuyền sản xuất và tung ra nhiều dòng xe mới. Tuy nhiên, do chưa công bố số liệu bán hàng, việc đánh giá quy mô thực tế của thị trường xe máy điện vẫn còn gặp nhiều khó khăn.