
Xe không thể khởi động được vì ắc quy "giở chứng", tài xế cần xử lý thế nào?
Khi xe không thể khởi động được, các vấn đề về ắc quy được tài xế nghĩ đến đầu tiên. Tuy vậy, cần xác định đúng nguyên nhân, qua đó có cách khắc phục hiệu quả để tránh "tiền mất, tật mang".
Ắc quy hết điện có rất nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ quan cơ bản tài xế hay mắc phải là do sơ ý quên tắt đèn, đóng không hết cửa khiến đèn "door" vẫn sáng, tắt máy nhưng vẫn mở khóa điều hòa vẫn chạy... Còn nguyên nhân khách quan đến từ các yếu tố như bình để lâu ngày tự tiêu điện, hoặc rò rỉ điện qua dây dẫn, mối nối...
Khi tài xế không khởi động được xe thì cần phán đoán tình huống xem hết ắc quy hay do lỗi hệ thống khởi động hoặc do cảm biến hoặc nguyên nhân nào đó dẫn đến tình trạng không nổ được máy. Dễ nhất là thử bấm còi xe để nghe tiếng kêu, bật đèn pha và đèn taplo xem có sáng bình thường không? Nếu đèn còi yếu đi thì chắc chắn là do ắc quy hết điện.
Việc cần làm đầu tiên là kích điện cho bình ắc quy để khởi động được máy. Có thể dùng ắc quy dự phòng, bộ kích điện hoặc đơn giản nhất nhờ một chiếc xe khác để câu bình. Với trường hợp này, việc đấu nối dây điện cũng cần phải chú ý kẻo "lợn lành thành lợn què".
Việc nối dây của hai chiếc xe cho điện và hết điện theo nguyên tắc nối cực dương (+) của xe cho điện nối với cực dương của xe hết điện; nối cực âm (-) của xe hết điện với mát.
Sau khi kẹp đúng các vị trí, quy trình sẽ là khởi động xe cho điện trước, sau đó mới khởi động xe hết điện. Khi đã khởi động được rồi, đợi xe hết điện chạy ổn định vài phút mới tiến hành gỡ các dây nối ra theo thứ tự ngược lại, tức là tháo cực âm (-) trước, dương (+) sau.