Vì sao xe điện thường không có lốp dự phòng?
Khi bước vào thế giới xe điện, nhiều người dùng nhận thấy một điểm khác biệt đáng chú ý so với xe động cơ đốt trong truyền thống: hầu hết các mẫu xe điện (EV) hiện nay đều không được trang bị lốp dự phòng.
Lý do đầu tiên và quan trọng nhất khiến xe điện không có lốp dự phòng nằm ở thiết kế nền tảng của chúng. Pin xe điện – bộ phận lớn và nặng nhất – thường được đặt dưới sàn xe để tối ưu hóa không gian, trọng tâm xe và khả năng vận hành.
Điều này đồng nghĩa với việc không còn khoảng trống cho lốp dự phòng, vốn trước đây thường được đặt dưới cốp hoặc gầm xe trên các mẫu xe truyền thống.

Bên cạnh đó, xe điện vốn dĩ đã nặng hơn xe xăng truyền thống do khối pin lớn. Trung bình, một chiếc EV có thể nặng hơn từ 200 – 500 kg so với xe xăng cùng phân khúc. Việc bổ sung lốp dự phòng (trung bình nặng từ 10 – 20 kg) sẽ càng làm tăng trọng lượng tổng thể, gây ảnh hưởng tiêu cực đến phạm vi di chuyển.
Một trong những lý do quan trọng khác khiến lốp dự phòng không còn phổ biến là do công nghệ lốp đã phát triển mạnh mẽ.
Các hãng xe điện thường trang bị cho xe của mình lốp run-flat hoặc bộ vá lốp tự động để giúp người lái tiếp tục hành trình mà không cần thay lốp ngay lập tức.
Trước đây, khi bị thủng lốp trên đường, người lái thường tự thay lốp dự phòng. Nhưng với sự phát triển của dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp (roadside assistance), nhiều người không còn cần đến kỹ năng này nữa.
Các hãng xe điện như Tesla, Rivian, Polestar đều có dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp 24/7. Chỉ cần một cuộc gọi hoặc vài thao tác trên ứng dụng, xe cứu hộ sẽ đến giúp tài xế thay lốp hoặc kéo xe đến trạm sửa chữa gần nhất.