
Vì sao khách Việt chọn Toyota Camry Hybrid dù giá cao hơn bản xăng?
Dù có giá cao hơn, Toyota Camry bản hybrid đang được người tiêu dùng Việt lựa chọn nhiều hơn biến thể thuần xăng – điều hiếm thấy ở thị trường ô tô trong nước trước đây.
Tại Việt Nam, xe hybrid vẫn thường được xem là lựa chọn kén khách do giá bán cao và tâm lý e ngại liên quan đến tuổi thọ pin cũng như chi phí bảo dưỡng. Tuy nhiên, Toyota Camry đang cho thấy một xu hướng ngược lại.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong quý I/2025, Toyota Camry bản hybrid đạt doanh số 242 xe, chiếm hơn 50% trong tổng số 437 xe bán ra, vượt qua doanh số của phiên bản thuần xăng.
Camry 2025 được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 với hai phiên bản hybrid là 2.5 HEV MID (giá 1,46 tỷ đồng) và 2.5 HEV TOP (1,53 tỷ đồng). So với bản hybrid đời cũ, mức giá này có sự điều chỉnh nhẹ, trong khi chênh lệch với bản xăng 2.0Q (giá 1,22 tỷ đồng) ở mức khoảng 240 triệu đồng. Việc bổ sung phiên bản HEV MID với giá “mềm” hơn trước được xem là yếu tố giúp mẫu xe này tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Ở thế hệ mới, Camry 2025 không thay đổi nhiều về thiết kế. Điểm đáng chú ý nằm ở hệ thống hybrid thế hệ thứ 5 sử dụng pin lithium, nhỏ gọn và nhẹ hơn loại Ni-MH cũ nhưng lại cho công suất cao hơn. Khi kết hợp với động cơ xăng 2.5L, cấu hình này mang lại sức mạnh lớn hơn 20 mã lực so với đời trước, đồng thời mức tiêu thụ nhiên liệu cũng giảm xuống chỉ còn 4,2 lít/100 km.
Tuy nhiên, có một yếu tố khiến bản hybrid khan hàng là do nguồn cung hạn chế. Theo chia sẻ từ đại lý, lượng xe hybrid về Việt Nam không nhiều, khách hàng thường phải đặt cọc chờ xe. Trong khi đó, bản xăng 2.0Q có sẵn hàng, thậm chí còn tồn kho từ các lô đầu tiên.
Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng này cho thấy người Việt đã bắt đầu mở lòng với xe hybrid, đặc biệt khi mức chênh lệch giá không còn quá lớn, và thương hiệu có độ tin cậy như Toyota dẫn đầu xu hướng.