
Thí điểm dùng cát biển để làm nền đường cao tốc
Trước nguy cơ thiếu vật liệu san lấp, đắp nền tại các dự án đường cao tốc, các tuyến giao thông trọng điểm tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cát biển được cho là phương pháp tối ưu để giải bài toán cho các dự án.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 203/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các Bộ, địa phương về tình hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực ĐBSCL. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư các dự án cao tốc tại khu vực ĐBSCL chủ động rà soát và quyết định theo thẩm quyền đối với việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền, để giảm áp lực nguồn cát sông.
Cát sông ngày càng khan hiếm, cát biển được cho là giải pháp tối ưu để đắp nền đường cao tốc
Theo thông báo, Chính phủ tiếp tục phấn đấu năm nay cả nước có 3.000km đường hộ cao tốc, riêng khu vực ĐBSCL đến năm 2026 có khoảng 600km đường cao tốc, để thúc đẩy khu vực ĐBSCL và cả nước phát triển nhanh, bền vững.
Để đạt mục tiêu trên, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh có nguồn vật liệu (đất, cát, đá) có giải pháp xử lý ngay vướng mắc, phát sinh, không để chậm trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn, hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác các mỏ trong tháng 4/2025. Các chủ đầu tư (trong đó có UBND tỉnh Sóc Trăng) chủ động rà soát, quyết định việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng vàBộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), để giảm áp lực nguồn cát sông.
Bộ NN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố có liên quan thực hiện, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật (hoàn thành trong tháng 4/2025), báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.