
Sử dụng xe máy điện trong mùa mưa, người dân cần lưu ý gì?
Xe máy điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam, nhưng việc sử dụng phương tiện này trong mùa mưa đòi hỏi người dùng phải chú ý hơn để tránh hư hỏng, chập điện và nguy cơ mất an toàn.
Xe máy điện đang dần trở thành xu hướng di chuyển phổ biến tại Việt Nam nhờ sự thân thiện với môi trường, vận hành êm ái và đặc biệt chi phí sử dụng thấp. Tuy nhiên vào mùa mưa với tình trạng ngập nước xảy ra thường xuyên ở một số thành phố lớn, việc sử dụng xe máy điện tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người dùng không thể chủ quan.
Khác với xe xăng truyền thống, xe máy điện có kết cấu đặc thù với mô-tơ điện, pin và hệ thống vi mạch điện tử... vì vậy đòi hỏi sự cẩn trọng của người dùng trong điều kiện thời tiết mưa ẩm.

Khả năng kháng nước của xe máy điện chỉ ở mức độ nhất định
Trên thị trường hiện nay, đa số xe máy điện chỉ có khả năng kháng nước theo tiêu chuẩn IPX5, IP67... và cần hiểu rằng đây chỉ là khả năng kháng nước trong những điều kiện nhất định chứ không hoàn toàn chống được nước. Điều đó đồng nghĩa với việc xe vẫn có nguy cơ hư hỏng khi lội qua vùng nước ngập sâu hoặc "ngâm mình" ngoài trời mưa trong thời gian dài.Theo các chuyên gia kỹ thuật, nếu xe máy điện di chuyển qua vùng ngập sâu quá nửa bánh xe, nước có thể thấm vào mô-tơ điện, các giắc nối, bộ pin... gây chập mạch, hư hỏng các linh kiện điện tử bên trong.
Ngoài ra, cổng sạc hoặc các chi tiết cao su bảo vệ có thể lão hóa sau thời gian dài sử dụng, không đảm bảo độ kín nước như ban đầu. Khi gặp mưa lớn, đây là những vị trí dễ phát sinh sự cố, ảnh hưởng đến mạch điều khiển và khả năng vận hành của xe.
Bảo vệ hệ thống pin, sạc đúng cách
Pin là bộ phận quan trọng và "nhạy cảm" nhất của xe điện khi gặp nước. Dù được thiết kế chắc chắn, có khả năng chống nước, nhưng trên thực tế, pin vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Nếu giắc điện kết nối bị hở, pin từng va chạm làm nứt vỏ, nước có thể xâm nhập gây rò rỉ điện.