Đoàn Xuân Hân
09:33 16/04/2025

Sắp loại bỏ hàng loạt phương tiện giao thông cũ nát

Hình ảnh những chiếc xe máy cũ, nát hư hỏng nghiêm trọng nhưng vẫn được tận dụng để chở hàng, không chỉ gây mất an toàn giao thông, mà còn gây ô nhiễm môi trường, bộ mặt đô thị cũng chở nên nhếch nhác.

Mới đây, ngày 3/4/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 153/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm môi trường không khí tại các thành phố lớn (Thông báo 153).

Theo thông báo 153, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội, UBND Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai các nhiệm vụ giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm để trong 5 năm tới, đạt mục tiêu chỉ số ô nhiễm không khí (AQI) ở ngưỡng an toàn với sức khỏe con người.

Sắp loại bỏ hàng loạt phương tiện giao thông cũ nát

Những chiếc xe tàn, nhưng chưa bị phế vừa gây mất an toàn giao thông vừa gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị

Theo đó, hai thành phố này phải thực hiện lộ trình chuyển đổi xanh trong giao thông công cộng, tổ chức các biện pháp điều tiết phương tiện giao thông hợp lý, thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới (trong đó có xe máy) lạc hậu, cũ, nát không đủ tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường; nghiên cứu giải pháp về khu vực phát thải thấp tại địa phương, triển khai khi có đủ điều kiện.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải phương tiện ôtô, xe máy lưu hành trong tháng 4.2025. Bộ Công Thương, Bộ Tài chính ban hành các cơ chế về ưu đãi thay đổi, chuyển đổi nhiên liệu, chuyển đổi phương tiện, chuyển đổi công nghệ xử lý, phát triển hạ tầng xanh tại các đô thị.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ sở hữu và sử dụng xe máy cao, khoảng 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy trên 1.000 dân tới 770 xe, thuộc hàng cao nhất thế giới. Nguyên nhân chủ yếu do hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, đường ngang ngõ tắt chằng chịt, do vậy xe máy vẫn là phương tiện di chuyển và chở hàng cơ động, linh hoạt, chi phí vận hành rẻ. 

0 0
Bình luận
Vũ Minh Tuấn
15:36 28/10/2025
Hà Nội đầu tư hơn 55 tỷ USD phát triển đường sắt đô thị
Hà Nội vừa hoàn thành Đề án “Giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2025 – 2030” với tổng dự toán chi phí khoảng hơn 55 tỷ USD. Trong đó, đầu tư đường sắt sẽ giữ vai trò chủ đạo trong việc tạo bước chuyển căn bản, tích cực cho cục diện giao thông Thủ đô.Xem thêm
0 0
Bảo Châu
15:35 28/10/2025
Phú Thọ: Siết chặt quản lý tài nguyên, bảo đảm hài hòa giữa khai thác và phát triển kinh tế
UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, kiểm soát chất lượng sản phẩm và tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch cho doanh nghiệp.Xem thêm
0 0
Nguyễn Sơn
11:17 28/10/2025
Người dân lưu ý, thông báo quan trọng tới hàng chục triệu người tham gia giao thông trên cả nước
Ngày 25/10, Cục Cảnh sát giao thông (Cục CSGT) cho biết đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai phát triển Ứng dụng VNeTraffic – một nền tảng công nghệ mới nhằm hỗ trợ tối đa cho người tham gia giao thông. Ứng dụng được kỳ vọng sẽ giúp người dân tra cứu thông tin, theo dõi tình hình giao thông, và thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện hơn.Xem thêm
0 0