Đoàn Xuân Hân
09:33 16/04/2025

Sắp loại bỏ hàng loạt phương tiện giao thông cũ nát

Hình ảnh những chiếc xe máy cũ, nát hư hỏng nghiêm trọng nhưng vẫn được tận dụng để chở hàng, không chỉ gây mất an toàn giao thông, mà còn gây ô nhiễm môi trường, bộ mặt đô thị cũng chở nên nhếch nhác.

Mới đây, ngày 3/4/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 153/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm môi trường không khí tại các thành phố lớn (Thông báo 153).

Theo thông báo 153, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội, UBND Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai các nhiệm vụ giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm để trong 5 năm tới, đạt mục tiêu chỉ số ô nhiễm không khí (AQI) ở ngưỡng an toàn với sức khỏe con người.

Sắp loại bỏ hàng loạt phương tiện giao thông cũ nát

Những chiếc xe tàn, nhưng chưa bị phế vừa gây mất an toàn giao thông vừa gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị

Theo đó, hai thành phố này phải thực hiện lộ trình chuyển đổi xanh trong giao thông công cộng, tổ chức các biện pháp điều tiết phương tiện giao thông hợp lý, thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới (trong đó có xe máy) lạc hậu, cũ, nát không đủ tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường; nghiên cứu giải pháp về khu vực phát thải thấp tại địa phương, triển khai khi có đủ điều kiện.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải phương tiện ôtô, xe máy lưu hành trong tháng 4.2025. Bộ Công Thương, Bộ Tài chính ban hành các cơ chế về ưu đãi thay đổi, chuyển đổi nhiên liệu, chuyển đổi phương tiện, chuyển đổi công nghệ xử lý, phát triển hạ tầng xanh tại các đô thị.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ sở hữu và sử dụng xe máy cao, khoảng 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy trên 1.000 dân tới 770 xe, thuộc hàng cao nhất thế giới. Nguyên nhân chủ yếu do hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, đường ngang ngõ tắt chằng chịt, do vậy xe máy vẫn là phương tiện di chuyển và chở hàng cơ động, linh hoạt, chi phí vận hành rẻ. 

0 0
Bình luận
Bùi Anh Tuấn
14:18 09/06/2025
Ưu, nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện (EPS) mà tài xế cần nắm rõ
Giữa hệ thống trợ lực lái điện và lái thủy lực có những ưu nhược điểm nổi bật nào? Loại nào tốt hơn? Bài viết sẽ đi sâu vào để phân tích những ưu và nhược điểm của hai loại trợ lực lái này, qua đó giúp tài xế có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với bản thânXem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
20:30 08/06/2025
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho đêm thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Tối 7/6, đêm thi thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) đã diễn ra an toàn, trật tự và thành công, trong sự cổ vũ hào hứng của hàng vạn người dân, du khách. Góp phần quan trọng vào thành công đó là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các lực lượng Công an TP. Đà Nẵng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH).Xem thêm
0 0
PV Đinh Oanh
17:20 08/06/2025
Lâm Đồng: Xe máy tông nhau, 2 người thương vong
Khoảng 14h45 ngày 7/6, anh T.Q.T (21 tuổi, trú tại thôn 8, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) điều khiển xe máy lưu thông trên Tỉnh lộ 725 theo hướng từ thị trấn Lộc Thắng vào Nhà máy Bô xít – Nhôm Lâm Đồng.Xem thêm
0 0