
Ô tô Trung Quốc truyền thông nhiều nhưng vẫn ế, tại sao?
Phần lớn chiến dịch quảng bá xe Trung Quốc tại Việt Nam đều đi theo một công thức quen thuộc: giá rẻ – trang bị nhiều – tiết kiệm xăng – thiết kế hiện đại – hiệu xuất tốt trong phân khúc, nhưng dù làm truyền thông mạnh nhưng thực tế chung là bán khó tại Việt Nam.
Từ việc quảng bá hiệu suất vượt trội trong phân khúc, trang bị tiện nghi phong phú đến tính năng tiết kiệm nhiên liệu, các hãng xe Trung Quốc còn chi mạnh tay để mời những người có ảnh hưởng, Youtuber nổi tiếng trải nghiệm xe, và đưa ra đánh giá tích cực.
Thế nhưng, trái với kỳ vọng từ các chiến dịch truyền thông bài bản và đầu tư công phu, thực tế doanh số bán xe Trung Quốc tại Việt Nam lại đi theo chiều hướng ngược lại: ngày càng ảm đạm, nhiều đại lý rơi vào cảnh tồn kho cao, thậm chí “tìm từng khách bán xe” thay vì “khách tìm đến mua xe vì xe ngon rẻ”.
Phần lớn chiến dịch quảng bá xe Trung Quốc tại Việt Nam đều đi theo một công thức quen thuộc: giá rẻ – trang bị nhiều – tiết kiệm xăng – thiết kế hiện đại – hiệu xuất tốt trong phân khúc.
Tuy nhiên, chiến lược “khoe khoang” này không còn mới. Xe Trung Quốc từ lâu đã nổi tiếng với cách “nhồi nhét” tính năng. Người tiêu dùng Việt, đặc biệt là những người hiểu xe, đã sớm nhận ra rằng giá trị thực của một chiếc xe không nằm ở số lượng nút bấm hay kích thước màn hình.
Họ quan tâm hơn đến độ bền, chất lượng hoàn thiện, giá trị bán lại và hệ thống hậu mãi – những yếu tố mà xe ô tô Trung Quốc vẫn chưa thuyết phục được người tiêu dùng Việt.
Người tiêu dùng Việt, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô là một tài sản lớn, không đơn thuần nghe theo lời khen của người nổi tiếng. Họ cần thời gian kiểm chứng thực tế.
Dù ô tô Trung Quốc ngày nay đã có nhiều cải thiện về chất lượng so với trước đây, nhưng tâm lý người dùng Việt vẫn còn dè dặt, do vết gợn từ quá khứ, nơi những mẫu xe Trung Quốc từng khai phá sớm thị trường ô tô Việt Nam và rồi rời thị trường trong im lặng, để lại người dùng “vật vã” tìm phụ tùng, tìm nơi bảo trì, xe bán khó với giá “bèo bọt”.