Ninh Bình: Triển khai đồng bộ giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt
Thực hiện Chỉ thị 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Ninh Bình đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Các biện pháp này không chỉ góp phần giảm thiểu tai nạn mà còn tạo nền tảng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương.
Thực hiện Chỉ thị 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, tỉnh Ninh Bình xác định đây là khung pháp lý quan trọng, định hướng cho tỉnh để triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt, bảo vệ kết cấu hạ tầng, nâng cao ý thức trách nhiệm của các bên liên quan trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 09/9/2025, phân công rõ trách nhiệm cho từng sở, ngành, địa phương và tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Quản lý chặt chẽ, không để phát sinh lối đi tự mở mới; Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng này; Bố trí kinh phí để tổ chức cảnh giới tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; Rà soát, bổ sung hệ thống biển báo, gờ giảm tốc và biển hạn chế phương tiện tại các lối đi tự mở.
Được biết, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn đường sắt là do ý thức và hành vi của người tham gia giao thông, vi phạm các quy định về an toàn giao thông, đặc biệt là thiếu quan sát và chủ quan, không chấp hành tín hiệu cảnh báo, vượt ẩu. Hiện tỉnh đang chỉ đạo Sở Xây dựng và các địa phương nơi có đường sắt đi qua rà soát để kiên quyết tìm các giải pháp xử để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn.
Ngoài ra, tỉnh Ninh Bình cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ kinh phí thực hiện các dự án xây dựng hàng rào, đường gom, xóa bỏ lối đi tự mở theo lộ trình tại Quyết định 358/QĐ-TTg và Chỉ thị 22/CT-TTg. Bên cạnh đó, tỉnh kiến nghị xem xét nâng cấp một số lối đi dân sinh thành đường ngang hợp pháp nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Tính đến tháng 9 /2025, toàn tỉnh đã thi công hơn 2,687m đường gom và hàng rào bảo vệ, xóa bỏ 271/499 lối đi tự mở, giúp giảm 4 vụ tai nạn so với cùng kỳ năm 2024. Giai đoạn 2021–2025, tỉnh đang tiếp tục triển khai dự án xây dựng thêm 5,173m đường gom và xóa bỏ 79 lối đi tự mở dọc tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM.
Tuy nhiên, vài năm gần đây, sau khi tăng cường gác chắn và tuyên truyền an toàn giao thông, tai nạn đã giảm rõ rệt. Đây là minh chứng cho hiệu quả của sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền, ngành đường sắt và người dân trong việc xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.