Bùi Anh Tuấn
08:42 20/05/2025

Những công nghệ ô tô hiện đại nhưng khó dùng khiến tài xế cảm thấy phiền toái

Có một số hệ thống trên ô tô được cải tiến với mục đích tối giản, mang lại sự tiện dụng cho người dùng. Tuy nhiên, thực tế chúng lại đem tới không ít phiền toái.

Tay nắm cửa ẩn

Trong thời tiết lạnh giá hoặc băng tuyết, bộ phận này có thể bị kẹt, không thể trượt ra. Khi trời mưa, tay đang cầm đồ hoặc bị bẩn, việc mở cửa với tay nắm dạng ẩn sẽ trở nên khó khăn hơn.

Còn đối với điều kiện khí hậu Việt Nam, một số chủ xe từng dở khóc dở cười khi tay nắm cửa dạng thò/thụt không thể ẩn vào thân xe do bị kẹt bởi bụi bẩn. Ngoài ra, điều kiện nắng nóng cũng khiến một số tay nắm cửa dạng ẩn trở nên khó tiếp xúc do nhiệt độ cao.

Nguy hiểm hơn, nếu hệ thống điện gặp lỗi, người dùng chỉ còn biết đứng nhìn xe mà không làm được gì.

Những công nghệ ô tô hiện đại nhưng khó dùng khiến tài xế cảm thấy phiền toái

Màn hình cảm ứng

Việc thay các nút cơ học bằng nút cảm ứng khiến thao tác dễ bị nhầm, không có phản hồi xúc giác khiến người lái phải rời mắt khỏi đường để thao tác, gây mất tập trung và tiềm ẩn nguy hiểm.

Ngoài ra, các chức năng đều có thể bị vô hiệu hóa nếu màn hình bị lỗi hoặc hỏng. Việc thao tác nhanh cũng trở nên khó khăn khi người dùng sẽ phải mất nhiều bước và thời gian để tìm kiếm các tùy chọn trong menu phức tạp.

Những công nghệ ô tô hiện đại nhưng khó dùng khiến tài xế cảm thấy phiền toái - 1

Vô lăng hình chữ nhật

Nhiều tài xế gặp khó khăn khi đánh lái nhiều vòng do thiếu điểm tựa phía trên, dễ tuột tay và không thuận tiện như vô-lăng tròn truyền thống.

Tài xế sẽ khó cảm nhận được góc đánh lái của bánh xe, đặc biệt khi lái xe ở tốc độ thấp hoặc khi cần điều chỉnh lái nhanh chóng. Tư thế cầm cũng không tự nhiên, khiến vai và tay nhanh mỏi, đặc biệt trong các chuyến đi dài.

Những công nghệ ô tô hiện đại nhưng khó dùng khiến tài xế cảm thấy phiền toái - 2

Cần số điện tử nút bấm

Nếu như cần số truyền thống cho phép người lái cảm nhận được từng nấc số thì cần số điện tử kiểu mới thường không có phản ứng rõ ràng, buộc người lái phải nhìn vào màn hình hoặc đèn báo để xác nhận, gây mất tập trung khi lái xe.

Thao tác chậm và thiếu phản hồi xúc giác khiến việc lùi, quay đầu hay xử lý tình huống khẩn cấp trở nên lúng túng.

0 0
Bình luận
Bùi Anh Tuấn
14:18 09/06/2025
Ưu, nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện (EPS) mà tài xế cần nắm rõ
Giữa hệ thống trợ lực lái điện và lái thủy lực có những ưu nhược điểm nổi bật nào? Loại nào tốt hơn? Bài viết sẽ đi sâu vào để phân tích những ưu và nhược điểm của hai loại trợ lực lái này, qua đó giúp tài xế có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với bản thânXem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
20:30 08/06/2025
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho đêm thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Tối 7/6, đêm thi thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) đã diễn ra an toàn, trật tự và thành công, trong sự cổ vũ hào hứng của hàng vạn người dân, du khách. Góp phần quan trọng vào thành công đó là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các lực lượng Công an TP. Đà Nẵng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH).Xem thêm
0 0
PV Đinh Oanh
17:20 08/06/2025
Lâm Đồng: Xe máy tông nhau, 2 người thương vong
Khoảng 14h45 ngày 7/6, anh T.Q.T (21 tuổi, trú tại thôn 8, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) điều khiển xe máy lưu thông trên Tỉnh lộ 725 theo hướng từ thị trấn Lộc Thắng vào Nhà máy Bô xít – Nhôm Lâm Đồng.Xem thêm
0 0