Nguyễn Sơn
07:06 21/05/2025

Nhiều tài xế thắc ô tô đóng kín cửa, bật điều hòa có bị thiếu oxy gây khó thở không?

Nhiều tài xế băn khoăn rằng ngủ trong ô tô đóng kín cửa, nổ máy bật điều hòa sẽ có nguy cơ tử vong do ngạt khí CO2, vậy lúc thức thì có gì khác, có bị thiếu oxy hay không.

Mới đây, một bài viết đăng trên mạng xã hội về tình trạng mệt mỏi, đau đầu do nồng độ CO2 tăng cao khi ngủ trong phòng đóng kín bật điều hòa đã thu hút sự chú ý và được nhiều người chia sẻ. Việc này cũng khiến nhiều người liên tưởng tới các trường hợp tử vong do ngủ trong ô tô đóng kín cửa, bật điều hòa. 

Một số người đặt ra câu hỏi: Tại sao cùng là ô tô đóng kín cửa bật điều hòa mà ngồi trong xe chạy cả ngày trên đường thì không sao, còn ngủ trong xe thì có thể bị thiếu oxy và ngạt thở?

Hệ thống điều hòa trên ô tô sử dụng hai chế độ lấy gió trong quá trình làm lạnh: lấy gió trong và lấy gió ngoài. Chế độ lấy gió trong làm mát nhanh hơn vì chỉ lấy khí tuần hoàn trong khoang lái, còn chế độ lấy gió ngoài làm mát chậm hơn nhưng mang được luồng khí ngoài trời giàu oxy hơn vào trong xe.

Vì vậy, nếu xe sử dụng chế độ lấy gió trong quá lâu sẽ khiến chúng ta thấy ngột ngạt và mệt mỏi, do thiếu dưỡng khí. Lúc này, chúng ta sẽ có phản xạ mở cửa sổ, bật chế độ lấy gió ngoài, hoặc thậm chí là dừng xe để ra ngoài hít thở một lúc, cũng là dừng xe nghỉ ngơi.

Đây cũng chính là một trong những điểm khác biệt lớn giữa việc ngủ và thức trong ô tô đóng kín cửa, bật điều hòa. Khi ngủ, chúng ta không nhận biết được việc nồng độ oxy trong xe đang giảm, nên không có phản ứng nào. Thiếu dưỡng khí dẫn tới việc cơ thể dần rơi vào trạng thái hôn mê và tử vong.

Thêm vào đó, trên hầu hết các mẫu ô tô đời mới, ngay cả khi chúng ta bật chế độ lấy gió trong, hệ thống điều hòa sẽ tự động lấy gió ngoài sau một khoảng thời gian nhất định để tăng dưỡng khí bên trong xe. 

Tuy nhiên, nếu xe dừng một chỗ, không khí bao quanh xe chủ yếu là khí thải từ ống xả nên sẽ có nồng độ khí CO cao, khiến cho việc lấy gió ngoài lúc này cũng không giúp đưa thêm nhiều oxy vào khoang lái. 

Ngoài ra, xe bật điều hòa dừng một chỗ quá lâu sẽ có nguy cơ hết xăng hoặc động cơ dễ bị nóng lên quá mức do hệ thống làm mát cưỡng bức không hoạt động, dẫn đến điều hòa dừng hoạt động, bên trong xe hết dưỡng khí, người ngủ có thể lịm dần và tử vong.

Tuy nhiên, ngủ trên ô tô bật điều hòa là một nhu cầu có thật, khi nhà bị cắt điện vào mùa hè, hoặc khi mệt mỏi sau một hành trình dài. Việc này không phải là không thể, nhưng nên làm đúng cách để đảm bảo an toàn.

Trước tiên, hãy chọn nơi thông thoáng và râm mát để đỗ xe, giúp khí thải từ ống xả nhanh tản đi, không quẩn quanh ô tô.

Thứ hai, vào mùa hè, khó ngủ được trong ô tô nếu không bật điều hòa, nên giải pháp cho việc lấy dưỡng khí là mở hé cửa kính khoảng 1,5-2,5cm.

Thứ ba, hãy đặt chuông báo thức liên tiếp 15-30-45-60 phút để không ngủ quên trên xe quá lâu, tránh trường hợp quá mệt hoặc buồn ngủ mà vô thức tắt chuông ngủ tiếp.

0 0
Bình luận
Hữu Tin MTGT
14:23 21/05/2025
Tuyên truyền an toàn giao thông cho gần 900 giáo viên, học sinh tại TP. Đông Hà
Sáng 21/5, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành (TP. Đông Hà) tổ chức buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho toàn thể giáo viên, học sinh nhà trường.Xem thêm
0 0
PV Đinh Oanh
14:22 21/05/2025
Lâm Đồng: Rà soát công tác quản lý, bảo trì hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa
Ngày 21/5, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tăng cường rà soát công tác quản lý, bảo trì, khai thác hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa trên địa bàn. Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương về vấn đề này.Xem thêm
0 0
Hữu Tin MTGT
14:16 21/05/2025
Quảng Trị: Tổ chức kỳ sát hạch lái xe đầu tiên do Công an tỉnh chủ trì, siết chặt kiểm tra nồng độ cồn học viên
Sáng 21/5, Công an tỉnh Quảng Trị đã chính thức tổ chức kỳ sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô đầu tiên kể từ khi tiếp nhận chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này. Với nhiều điểm đổi mới trong cách thức tổ chức và giám sát, kỳ sát hạch được đánh giá là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng người lái xe, hướng đến một môi trường giao thông an toàn, kỷ cương và văn minh.Xem thêm
0 0