
Nhiều lái mới thắc mắc việc đi bao lâu thì nên thay má phanh ô tô?
Má phanh ô tô là một hạng mục bảo dưỡng đặc biệt, chỉ mòn khi bạn đạp phanh, bạn có thể chạy hàng ngàn kilomet trên đường trường mà hiếm khi sử dụng phanh. Thêm đó đặc biệt là những khu vực Thành Phố gần biển việc ăn mòn má phanh lại càng cao.
Trong khi ở những chuyến đi với nhiều lần dừng và chạy, bạn có thể làm mòn một bộ má phanh ô tô đến mức cần thay thế chỉ trong vài tháng.
Phanh khẩn cấp đột ngột xảy ra khi tài xế không lường trước được tình hình giao thông phía trước có thể là nguyên nhân tồi tệ nhất làm rút ngắn tuổi thọ má phanh ô tô.
Chở những vật nặng không cần thiết như hàng hóa ít khi dùng, dụng cụ thể thao, hoặc các vật nặng khác chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của một bộ má phanh ô tô.
Theo các chuyên gia, má phanh ô tô có thể dùng được từ 25.000 - 150.000 km tùy thuộc vào việc bạn lái xe đi lại hàng ngày như thường xuyên gặp tình trạng dừng và chạy liên tục trong giao thông, hay chủ yếu lái trên đường cao tốc.
Do đó, cũng khó có thể đưa ra khoảng cách và thời gian cố định để thay thế dựa trên số lượng biến số liên quan đến điều kiện lái xe và kỹ năng người vận hành.
Nhưng má phanh ô tô nên được kiểm tra hai lần một năm, có thể thường xuyên hơn đối với các phương tiện sử dụng cho mục đích thương mại thường xuyên dừng và chạy.
Quá trình hao mòn của má phanh cũng khá tương tự với trường hợp của lốp ô tô. Lốp ô tô bị mòn ở mức độ khác nhau tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm sự phân bổ trọng lượng và độ lệch phanh. Đó là lý do tại sao đảo lốp thường xuyên là một phần quan trọng trong quá trình bảo dưỡng ô tô.
Tuy nhiên, không giống như lốp xe, tài xế không thể xoay má phanh vì má phanh trước và sau có kích thước khác nhau. Độ mòn không đồng đều giữa các bộ phận của bánh trước và sau là một phần bình thường trong quá trình di chuyển, hoạt động của một chiếc ô tô cũ, vì thế mà các chủ sở hữu không cần quá lo lắng. Dẫu vậy, bài viết vẫn sẽ đem đến lời giải thích từ góc nhìn khoa học cho hiện tượng má phanh trước mòn nhanh hơn má phanh sau.
Theo các chuyên gia ô tô khuyến cáo, sau khoảng 80.000km quãng đường xe di chuyển hoặc sau 2 năm vận hành xe, các tài xế hãy kiểm tra và thay thế má phanh mới.
Ngoài ra, trên thị trường cũng có một số loại má phanh như má phanh hữu cơ được làm từ các sợi hữu cơ phi kim, ít gây tiếng ồn nhưng nhanh bị ăn mòn; má phanh kim loại hoạt động tốt ở nhiệt độ cao nhờ được làm từ vật liệu kết hợp giữa hữu cơ và kim loại; má phanh gốm được tọa thành từ sợi ceramic và sợi đồng trộn lẫn với nhau, đây là loại má phanh đắt tiền nên cũng tốt và bền bỉ hơn.
Mặc dù thời hạn sử dụng má phanh đều được ghi trên vỏ hộp và bao bì. Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng xe tại những khu vực đông dân cư, cần phải phanh nhiều lần thì ước lượng theo thời gian sẽ thay phanh sớm hơn.
Cho nên việc xác định thời điểm chính xác để thay má phanh ô tô rất khó biết, vì nó phụ thuộc vào điều kiện đường mà xe thường di chuyển, cũng như việc bảo dưỡng xe. Chủ xe khi tiến hành định kỳ hãy quan tâm đến bộ phận này để nắm bắt được tình trạng của má phanh xe.