
Nhà ga mới của sân bay Phú Quốc có hình cánh chim phượng hoàng
Sân bay Phú Quốc sẽ được mở rộng để đạt công suất 18 triệu hành khách/năm vào trước năm 2027 và thiết kế nhà ga hành khách T2 được lấy cảm hứng từ hình ảnh cánh chim phượng hoàng đang sải cánh bay lên.
Theo quy hoạch, các dự án mở rộng và nâng cấp cảng hàng không sân bay Phú Quốc sẽ được đầu tư khẩn trương, để phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027. Tổng diện tích quy hoạch của cảng hàng không khoảng 1.050 ha. Tổng vốn đầu tư đến năm 2030 dự kiến là 26.570 tỷ đồng; tầm nhìn đến năm 2050, cần thêm khoảng 25.790 tỷ đồng để nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng.
Những thông tin này được đưa ra trong Hội nghị tổ chức công bố Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 9/5/2015, do Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức.
Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Theo Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC), sân bay Phú Quốc sẽ được mở rộng để đạt công suất 18 triệu hành khách/năm vào trước năm 2027 - gấp 4,5 lần công suất hiện tại là 4 triệu khách. Mục tiêu đến năm 2050 nâng công suất lên 50 triệu hành khách mỗi năm.
Nhà ga hành khách T1 sẽ được giữ nguyên, còn nhà ga T2 sẽ được xây mới theo thiết kế lấy cảm hứng từ hình tượng chim phượng hoàng - biểu trưng cho sự phát triển mạnh mẽ và tầm vóc quốc tế của ngành hàng không Việt Nam. Đây là phương án thiết kế do đơn vị tư vấn CPG Airport (Singapore) thực hiện.
Nhà ga T2 sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế gồm khu nhà ga quốc tế, nhà ga nội địa, trung tâm thương mại và khu triển lãm. Hệ thống sân đỗ được trang bị ống lồng hiện đại, mang đến trải nghiệm thuận tiện và đẳng cấp cho hành khách.
Đồng thời, nhà ga T2 được tích hợp các công nghệ vận hành tiên tiến như làm thủ tục trực tuyến không cần đến sân bay, hệ thống phân loại hành lý tự động, công nghệ nhận dạng sinh trắc học, góp phần tối ưu hóa quá trình di chuyển và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Bên cạnh nhà ga T2 thì sẽ có một nhà ga VIP được xây dựng hoàn toàn mới với mục đích để đón tiếp nguyên thủ quốc gia và các đoàn khách cấp cao. Công trình do kiến trúc sư người Italy Marco Casamonti thiết kế, lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển - biểu tượng của sự tự do và uyển chuyển giữa đại dương.
Khu vực sân đỗ máy bay sẽ được mở rộng lên 70-80 vị trí đỗ, đủ sức đáp ứng nhu cầu đón tiếp các nguyên thủ và phục vụ sự kiện mang tầm quốc tế. Ngoài ra, quy hoạch cũng bao gồm việc phát triển hệ thống công trình phụ trợ như nhà ga hàng hóa, hệ thống radar nhằm hoàn thiện và đồng bộ hóa toàn bộ hạ tầng sân bay.
Sân bay Phú Quốc sẽ bổ sung đường cất hạ cánh số 2 bên cạnh đường băng đang có. Hai đường băng dài lần lượt 3.500 m và 3.300 m, đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả cho các loại máy bay thân rộng, phục vụ các đường bay dài tới châu Âu và Bắc Mỹ.
Việc đồng loạt triển khai các dự án chiến lược, trong đó có kế hoạch nâng công suất sân bay lên 18 triệu lượt khách/năm trước thềm APEC 2027, khẳng định vai trò của thành phố đảo Phú Quốc như một cực tăng trưởng mới, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ và thu hút đầu tư bền vững.