Nguyễn Sơn
15:14 12/05/2025

Người dân hoang mang trước thông tin chỉ ô tô sản xuất từ 2017 mới được vào Hà Nội, TP.HCM ?

Mạng xã hội xôn xao trước thông tin "từ năm 2026, chỉ ô tô sản xuất từ 2017 mới được vào thành phố, Hà Nội, TP.HCM", khiến người dân sử dụng xe cũ lo lắng.

Sau khi mạng xã hội lan truyền thông tin ô tô sản xuất trước năm 2017 sẽ không được đi vào Hà Nội và TP.HCM từ năm 2026, nhiều người đang sử dụng xe cũ không khỏi lo lắng, thậm chí hoang mang. Đối với họ, chiếc xe tuy cũ nhưng là cả một gia tài, là phương tiện mưu sinh, là kế hoạch tích góp bao năm mới có được.

Có thể thấy việc sử dụng xe cũ rất phổ biến, điển hình là phù hợp trong nhu cầu đi lại giá thành không quá cao. Một số trường hợp còn mua xe cũ trả góp, nhưng gần đây việc mạng xã hội chia sẽ những thông tin về việc không vận hành xe cũ khiến nhiều người tỏ ra bối rối, không biết có nên bán xe cũ, đổi xe mới hay chờ thêm thông tin chính thức.

Trên thực tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến cho dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với ô tô đang lưu hành tại Việt Nam. Dự thảo này chưa có hiệu lực và hoàn toàn không quy định cấm xe theo năm sản xuất.

Bên cạnh đó, thực tế theo Dự thảo, ô tô đang lưu hành sẽ được chia thành 5 mức khí thải, với mức 5 là khắt khe nhất. Hà Nội và TP.HCM – do mật độ xe dày đặc và mức độ ô nhiễm cao – được đề xuất áp dụng lộ trình siết chặt hơn so với các tỉnh, thành khác. Một số điểm chính trong dự thảo gồm:

- Ô tô sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026. Riêng ô tô đăng ký biển số Hà Nội và TPHCM sẽ áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027. Các tỉnh thành khác áp dụng từ năm 2028.

- Ô tô sản xuất từ năm 2017 sẽ áp dụng mức 4 tại Hà Nội và TPHCM kể từ ngày 1/1/2026, các tỉnh khác được đề xuất chỉ yêu cầu mức 3.

- Xe sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1, xe sản xuất năm 1999–2006 áp dụng mức 2.

Các phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải tương ứng có thể bị yêu cầu bảo dưỡng hoặc khắc phục lại khi đi đăng kiểm.

Việc có cấm xe vào nội đô hay không vẫn chưa được đề cập trong văn bản này. Mọi thông tin về “cấm xe cũ từ 2017 trở về trước vào thành phố” chỉ là suy diễn, chưa có căn cứ pháp lý cụ thể.

0 0
Bình luận
Nhược Hy Nguyễn
14:27 12/05/2025
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty chuyên về đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc
Theo dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed được thành lập ngày 6/5/2025 với ngành nghề chính là xây dựng công trình đường sắt. VinSpeed do ông Phạm Nhật Vượng đảm nhận vai trò Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.Xem thêm
0 0
Ngô Thanh Hà
11:52 12/05/2025
Lạng Sơn: Cây cầu dân sinh nối liền ước mơ vùng cao
Sau nhiều năm mong mỏi, người dân xóm Bản Vèn, xã Trung Thành (huyện Tràng Định) đã chính thức có một cây cầu kiên cố bắc qua suối. Công trình không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại trong mùa mưa lũ mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho hàng trăm hộ dân.Xem thêm
0 0