
Nâng cấp Quốc lộ 29 tạo động lực phát triển sau sáp nhập Đắk Lắk-Phú Yên
Việc nâng cấp Quốc lộ 29 được xác định là then chốt để các thế mạnh có thể phát huy sau sáp nhập Đắk Lắk-Phú Yên.
Quốc lộ 29 từ thủ phủ cà phê xuống đô thị ven biển của tỉnh Đắk Lắk mới, dài hơn 200km, nhưng là tuyến đường duy nhất nối Tây Nguyên-Nam Trung Bộ mà không vượt núi băng đèo. Nâng cấp Quốc lộ 29 và xây dựng cao tốc nối “rừng với biển” tạo trục xương sống cho tỉnh Đắk Lắk mới.
Sau sáp nhập với Phú Yên, tỉnh Đắk Lắk mới sẽ có diện tích tự nhiên hơn 18.096 km², dân số trên 3,3 triệu người. Quốc lộ 29 từ thủ phủ cà phê xuống đô thị ven biển của tỉnh Đắk Lắk mới, dài hơn 200km, nhưng là tuyến đường duy nhất nối Tây Nguyên-Nam Trung Bộ mà không vượt núi băng đèo. Đây là một trong những lợi thế để địa phương phát huy tổng lực kinh tế nông nghiệp-rừng-biển và việc nâng cấp Quốc lộ 29 được xác định là then chốt để các thế mạnh có thể phát huy.
Quốc lộ 29 là một trong những tuyến giao thông quan trọng nối khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; kéo dài đến tận biên giới Đắk Lắk – Campuchia với tổng chiều dài khoảng 293 km. Tuy nhiên, với tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, 2 làn xe, mặt đường rộng 5,4 mét và 7,5 mét nền đường đầu tư từ nhiều năm trước, Quốc lộ 29 đã thực sự lỗi nhịp phát triển.
Nâng cấp Quốc lộ 29 và xây dựng cao tốc nối “rừng với biển” tạo trục xương sống cho tỉnh Đắk Lắk mới.
Được biết, phương án đang được đề xuất là đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến từ Km31+300 (giao Quốc lộ 1, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) đến điểm giao Quốc lộ 14 (Km178+062, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) với tổng chiều dài khoảng 147 km. Tuyến đường dự kiến được nâng cấp lên quy mô đường cấp III, với vận tốc thiết kế 60-80 km/giờ, gồm 4 làn xe, nền đường rộng 20,5 m, mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Trước mắt là phải nâng cấp, cải tạo để phục vụ việc đi lại thuận lợi trong điều kiện cán bộ công chức lên công tác dự kiến bắt đầu từ 1/9 tới đây. Hai tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk đã làm tờ trình bằng văn bản gửi Bộ Xây dựng, Tài chính nghiên cứu bố trí kinh phí hỗ trợ cho địa phương để nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ này trong thời gian sớm nhất.
Khi Quốc lộ 29 được cải tạo, nâng cấp, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người và phương tiện đi lại, giao thương hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội sau sáp nhập. Tuy nhiên, về lâu dài, tỉnh Đắk Lắk mới nhất định phải xây dựng tuyến cao tốc tạo trục giao thông xương sống Đông – Tây hướng ra biển, phát triển theo định hướng của Trung ương. Vấn đề này cũng đã được thường vụ Tỉnh ủy hai tỉnh thống nhất và có thể được triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) ngay trong giai đoạn 2025 – 2030 thay vì theo quy hoạch của Chính phủ giai đoạn sau 2030.
Nâng cấp Quốc lộ 29 và xây dựng cao tốc nối “rừng với biển” tạo trục xương sống cho tỉnh Đắk Lắk mới, không chỉ là yêu cầu cấp bách, mà còn tạo động lực chiến lược cho phát triển sau sáp nhập Đắk Lắk-Phú Yên.