
Mùa nắng nóng, tài xế cần nắm 3 nguyên tắc sau để hạn chế nổ lốp xe trên đường
Mùa hè, nhiệt độ cao dễ khiến lốp xe giãn nở, dẫn đến nguy cơ xì hơi hoặc nổ lốp. Vậy tài xế cần làm gì để bảo vệ lốp xe an toàn trong những ngày nắng nóng?
1. Đảm bảo lốp vẫn còn date và trong tình trạng tốt
Lốp xe ô tô được làm từ cao su và bị ô-xy hoá theo thời gian dù xe có chạy nhiều hay không, dẫn đến hiện tượng nứt, chai cứng, giảm độ bám đường và dễ nổ lốp.
Thông thường sau khi di chuyển khoảng 40.000-50.000 km hoặc sử dụng được 5-6 năm thì chủ xe nên thay lốp xe ô tô mới. Nếu xe thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện môi trường địa hình, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng thì chủ xe có thể dựa vào tình trạng thực tế của lốp xe để chủ động thay mới sớm hơn.
2. Bơm hơi đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất
Khi trời nắng nóng, nhiệt độ mặt đường có thể lên tới 60-70 độ C. Nhiệt độ tăng khiến áp suất lốp xe tăng theo, điều này khiến những chiếc lốp sẽ căng hơn bình thường, dẫn đến nguy cơ gây nổ lốp cao.
Để đảm bảo an toàn và tuổi thọ cho lốp, tài xế nên kiểm tra và bơm lốp định kỳ theo đúng áp suất tiêu chuẩn do nhà sản xuất khuyến cáo. Thông số này thường được ghi trên thành lốp hoặc tem dán ở cửa xe, và được tính trong điều kiện tiêu chuẩn khoảng 20-21°C.
Nếu bơm lốp quá căng sẽ khiến phần giữa mòn nhanh, giảm độ bám đường và tăng nguy cơ nổ lốp khi gặp thời tiết nắng nóng hoặc chở nặng. Ngược lại, lốp non hơi làm tăng diện tích tiếp xúc, gây ma sát lớn hơn, khiến thành lốp nhanh nóng lên và dễ nổ khi chạy tốc độ cao. Ngoài ra, lốp non còn khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
3. Duy trì tốc độ hợp lý, không chở quá nặng
Càng chạy tốc độ cao, nhiệt độ lốp xe càng tăng do ma sát lớn với mặt đường, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo tài xế nên hạn chế chạy nhanh, nhất là khi vào cua hoặc di chuyển trên mặt đường xấu.