
MPV Trung Quốc giảm giá gần 200 triệu vẫn khó hút khách Việt
Dù liên tục giảm giá mạnh từ cuối năm 2024 đến nay, mẫu MPV cỡ trung Haima 7X vẫn không ghi nhận sức hút trên thị trường Việt Nam. Phiên bản thuần điện 7X-E cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Haima 7X ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm 2023 với mức giá niêm yết 865 triệu đồng, được định vị trong phân khúc MPV cỡ trung, cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe như Toyota Innova Cross hay Hyundai Custin. Tuy nhiên, mẫu xe này nhanh chóng rơi vào cảnh "chìm lặng", chỉ xuất hiện trên mặt báo khi được các đại lý tung khuyến mãi lớn.
(Dù ra mắt đã một thời gian, Haima 7X vẫn là mẫu xe hiếm gặp trên đường phố Việt.)
Từ cuối năm 2024, Haima 7X được giảm giá sâu tới 196 triệu đồng, đưa giá bán thực tế xuống còn 669 triệu đồng – ngang với một số mẫu MPV cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander. Tuy vậy, mức giảm mạnh vẫn không tạo được sự đột phá về doanh số, khi phản ứng từ người dùng trong nước vẫn khá thờ ơ.
Haima không công bố doanh số cụ thể của mẫu xe này tại Việt Nam, nhưng theo quan sát từ giới am hiểu ô tô, rất hiếm khi bắt gặp Haima 7X hay bản thuần điện 7X-E xuất hiện trên đường phố. Dù được trang bị khá đầy đủ, mẫu MPV Trung Quốc vẫn gặp khó trong việc tiếp cận người tiêu dùng Việt.
Phiên bản điện hoàn toàn – Haima 7X-E cũng được giảm 130 triệu đồng, nhưng mức giá thực tế vẫn dao động từ 851 đến 970 triệu đồng. Ngoài rào cản về giá, mẫu xe này còn vướng hạn chế về hệ thống trạm sạc và hạ tầng hỗ trợ xe điện, vốn còn chưa đồng bộ tại Việt Nam.
(Haima 7X-E – MPV điện đầu tiên tại Việt Nam, chạy tối đa 520 km, sạc nhanh 30–80% trong 27 phút, nhưng vẫn chưa thu hút được người dùng quan tâm)
Một lý do khác khiến Haima 7X không đạt được kỳ vọng là do thiết kế mềm mại, không phù hợp với thị hiếu người dùng trong nước, vốn ưa chuộng phong cách thể thao, nam tính. Thêm vào đó, mạng lưới đại lý còn hạn chế khiến khách hàng, đặc biệt ở các tỉnh, không yên tâm về hậu mãi và bảo dưỡng.
Không chỉ chịu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc, Haima 7X còn phải đối đầu với các mẫu MPV Trung Quốc khác như GAC M6 Pro hay MG G50. Trong đó, GAC M6 Pro có giá 699–799 triệu đồng, được trang bị công nghệ an toàn chủ động ở bản cao nhất. MG G50 có giá từ 559 đến 749 triệu đồng, tuy không có nhiều công nghệ hiện đại nhưng thu hút nhờ giá rẻ và thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam 5 năm với độ phủ đại lý tốt hơn.
(GAC M6 Pro có giá 699-799 triệu đồng)
(MG G50 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc có giá 559-749 triệu đồng)
Trong bối cảnh đó, dù nỗ lực giảm giá mạnh, Haima 7X vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng "ế ẩm", cho thấy tâm lý người tiêu dùng Việt vẫn còn dè dặt với các dòng xe Trung Quốc, đặc biệt là trong phân khúc MPV vốn có nhiều lựa chọn từ các thương hiệu đã quen mặt.