
Liên tiếp xảy ra nhiều vụ tàu hoả trật bánh đường ray tại Thừa Thiên Huế
Thời gian qua, tại Thừa Thiên Huế liên tiếp xảy ra nhiều vụ tàu hoả bị trật bánh khỏi đường ray. Đáng nói, đây là sự cố tàu hoả trật bánh đường ray thứ 6 xảy ra trên địa bàn huyện Phú Lộc.
Cụ thể, khoảng hơn 21 giờ ngày 28/9, tàu AH1 đầu máy D18E-603 Lái tàu Bảng thuộc xí nghiệp đàu máy Vinh kéo 21 xe, khi đi đến Km 752+350 khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô (huyện Phú Lộc) đầu máy bị trật bánh trục số 01 cách mép ray 70 cm bên phải theo hướng tàu chạy.

Nhận tin báo, lực lượng điều độ phát lệnh cho kéo 21 xe của tàu AH1 về lại ga Thừa Lưu lúc 23h48 cùng ngày để đảm bảo an toàn giao thông. Đến 0h ngày 29/9, đầu máy DH18E - 603 được cứu viện xong và chạy về ga Lăng Cô lúc 0h33 ngày 29/9.
Được biết, đây là vụ tàu hoả trật đường ray thứ 6 xảy ra trong thời gian ngắn tại Thừa Thiên Huế. Đáng nói, các vụ tàu hoả trật đường ray đề xảy ra trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Trước đó, lúc 3 giờ ngày 28/9, đầu máy D19E-943 kéo 24 toa hàng container HH16T chạy trên đường sắt Bắc - Nam. Khi đến Khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu, cách ga Lăng Cô gần 4km, đầu máy của tàu bị trật bánh khỏi đường ray.
Theo kết quả kiểm tra, đánh giá của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến các sự cố tàu trật bánh khỏi đường ray là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng có cự ly trục bánh xe lớn 2.200mm). Đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh... sau các sự cố tàu trật ray khi qua khu vực ga Lăng Cô (huyện Phú Lộc), Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân. Kết quả cho thấy chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.