
Khách Việt "bơ đẹp" 2 mẫu ô tô Nhật siêu tiết kiệm xăng
Mazda CX-3 và Suzuki Swift là hai mẫu xe của Nhật Bản sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, ngoại thất cũng khá thời trang nhưng vẫn rơi vào tình trạng ế ấm, doanh số tại thị trường Việt Nam khá thấp.
Mazda CX-3
Mazda CX-3.
Mazda CX-3, gia nhập phân khúc SUV đô thị từ tháng 4/2021, từng được kỳ vọng là đối trọng với những cái tên đình đám như KIA Seltos, Toyota Corolla Cross hay Honda HR-V. Mẫu xe này sử dụng động cơ 1.5L SkyActiv hút khí tự nhiên, cho mức tiêu thụ nhiên liệu đáng chú ý: 8,14L/100 km trong đô thị, 4,86L/100km ngoài đô thị và chỉ 5,8L/100km đường hỗn hợp, trở thành một trong những mẫu xe có mức tiết kiệm nhiên liệu nhất phân khúc (chỉ sau Nissan Kicks).
Giá bán của CX-3 từ 522 – 641 triệu đồng.
Giá bán của CX-3 từ 522 – 641 triệu đồng. Tuy nhiên, mẫu xe SUV cỡ B này của Mazda vẫn không tạo được sức hút mạnh mẽ. Ngoại hình tuy thanh lịch nhưng thiếu điểm nhấn, không gian cabin hẹp, trang bị không nổi bật và trải nghiệm tổng thể chưa thực sự khác biệt khiến CX-3 dần lép vế trong phân khúc. Hiện doanh số của Mazda CX-3 chỉ dao động quanh 200 xe mỗi tháng, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.
Suzuki Swift
Suzuki Swift từng là cái tên nổi bật trong phân khúc hatchback cỡ B nhờ thiết kế thể thao, trẻ trung.
Suzuki Swift xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2008 và từng là cái tên nổi bật trong phân khúc hatchback cỡ B nhờ thiết kế thể thao, trẻ trung. Thế hệ mới nhất ra mắt từ cuối năm 2018 được đánh giá có ngoại hình cá tính hơn.
Suzuki Swift là xe siêu tiết kiệm xăng, chỉ tiêu thụ trung bình 5,19L/100km đường hỗn hợp, trong đô thị là 6,58L/100km, và chỉ 4,4L/100km khi di chuyển ngoài đô thị - thấp nhất trong phân khúc hatchback cỡ B.
Tuy nhiên, điểm mạnh về mức tiêu hao nhiên liệu và kiểu dáng lại không thể bù đắp cho những điểm yếu như không gian nội thất chật chội, trang bị đơn giản, và đặc biệt là giá bán thiếu cạnh tranh (khoảng 560 triệu đồng). Do đó, Suzuki Swift liên tục góp mặt trong danh sách những mẫu xe bán chậm nhất thị trường. Trong tầm giá này, người mua xe có quá nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn như sedan hạng B hoặc SUV đô thị.
Năm 2024, chỉ có 225 xe Swift được bán ra, tương đương chưa đến 19 xe mỗi tháng. Đến đầu 2025, Suzuki chính thức khai tử mẫu hatchback từng một thời gây sốt này tại Việt Nam.