
Huế: Đóng thêm nhiều lối đi tự mở cắt ngang đường sắt, siết chặt an toàn giao thông
Nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, cơ quan chức năng đã tiến hành đóng thêm 4 lối đi tự mở qua địa bàn TP Huế. Đây là động thái mới nhất trong lộ trình xóa bỏ toàn bộ các điểm giao cắt trái phép với đường sắt quốc gia từ nay đến năm 2025.
Ngày 3/7, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường sắt số 1 (thuộc Phòng 6, Cục CSGT - Bộ Công an) phối hợp với Phòng CSGT Công an TP Huế và Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên đã tổ chức đóng 4 lối đi tự mở tại các vị trí: Km682+115, Km684+1310, Km684+405 và Km684+500, đoạn qua phường Hương An (TP Huế).

Theo đại diện Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên, trước khi đóng các lối đi này, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, ngành chức năng tổ chức kiểm tra hiện trường, khảo sát thực tế và lấy ý kiến người dân. Việc đóng lối đi được thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo nhu cầu đi lại tối thiểu của người dân, đồng thời ưu tiên xử lý các điểm không cần xây dựng công trình phụ trợ.
Cũng theo kế hoạch, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đóng thêm 2 lối đi tại Km682+200 và Km682+920. Đây là những vị trí có mật độ phương tiện qua lại thấp, không đảm bảo điều kiện an toàn giao thông đường sắt.

Trước đó, tại km690+380, đoạn giao giữa đường Lương Văn Can (phường An Cựu) và tuyến đường sắt Bắc - Nam, cơ quan chức năng cũng đã tổ chức rào chắn, cấm phương tiện lưu thông. Điểm giao này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn do mặt đường hẹp, độ dốc lớn và không có hệ thống cảnh báo tự động.
Thiếu tá Dương Xuân Đạt, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường sắt số 1 cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng CSGT Công an TP Huế triển khai thực hiện Kế hoạch 198 ngày 31/5/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (nay TP Huế) về việc thu hẹp, giảm và xóa bỏ các lối đi tự mở cũng như những vị trí nguy hiểm trên tuyến đường sắt. Song song đó là công tác thống kê, phân loại, và quy hoạch hệ thống đường gom thay thế để đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn cho người dân.
“Mục tiêu là đến năm 2025 sẽ xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở còn lại trên tuyến đường sắt qua địa bàn TP Huế, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng cho người và phương tiện giao thông,” Thiếu tá Đạt nhấn mạnh.

Hiện trên địa bàn TP Huế vẫn còn tồn tại hàng chục lối đi tự mở cắt ngang đường sắt không có rào chắn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Theo thống kê giữa năm 2024, toàn địa bàn có 66 đường ngang chính thức, bao gồm 29 đường có người gác, 33 đường cảnh báo tự động và 4 đường chỉ có biển báo. Ngoài ra, còn có tới 87 lối đi tự mở, trong đó mới chỉ đóng được 33 điểm.
Việc xóa bỏ các lối đi tự mở là một phần trong kế hoạch tổng thể nhằm siết chặt an toàn hành lang đường sắt quốc gia, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn đáng tiếc từng xảy ra do giao cắt trái phép. Song song với việc đóng các lối đi không an toàn, cơ quan chức năng cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là tại các khu vực gần đường sắt.