
Hầm Đèo Bụt trên cao tốc Bắc - Nam sẵn sàng thông xe
Đây là hầm xuyên núi duy nhất trên cao tốc Bắc - Nam, hạng mục quan trọng nhất thuộc cao tốc Vũng Áng – Bùng, đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng, sẵn sàng đưa vào khai thác dịp 19/8.
Hầm đường bộ Đèo Bụt thuộc dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng, có chiều dài gần 1km với cửa hầm phía Bắc thuộc xã Kỳ Hoa và cửa hầm phía Nam nằm ở xã Kỳ Lạc. Dự án này là một trong những hạng mục quan trọng của cao tốc Vũng Áng – Bùng, do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công. Gói thầu có tổng đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, được thiết kế 2 ống hầm, ống hầm trái dài 716m, ống hầm phải dài 840m, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m. Tim hầm trái cách tim hầm phải 45m.
Hầm Đèo Bụt là hạng mục hầm chui xuyên núi duy nhất trên 3 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh.
Theo dự kiến, ngày 19/8 là mốc thời gian thông tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng nối Hà Tĩnh và Quảng Trị nên chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn đang bám công trường để đưa dự án về đích đúng kế hoạch.
Theo ghi nhận, phía bên trong hầm, công nhân đang triển khai vận hành thử hệ thống điện chiếu sáng vừa được lắp đặt.Còn phía ngoài công trường hầm Đèo Bụt, các công nhân, kỹ sư, cùng máy móc, thiết bị hiện đại, trong đó có robot làm việc không ngừng.
Hầm được thiết kế 2 ống hầm với chiều dài lần lượt 716m và 840m.
Được biết, trước đó, khi thi công hầm, đơn vị thi công gặp không ít khó khăn do nước ngầm nhiều, đất đá xen kẹt rời rạc. Để khắc phục, các đơn vị cùng thống nhất hàng loạt các biện pháp xử lý như tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và thi công 3 ca, 4 kíp/ngày, xuyên lễ để bù lại tiến độ.