Vũ Ngọc Anh
14:45 29/10/2025

Hà Nội công bố phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 đoạn Văn Cao – Hòa Lạc, người dân vui mừng

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 4602/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) tỷ lệ 1/500.

Theo quyết định, phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập năm 2025, được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định.

Tuyến chính của đường sắt đô thị số 5 có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao – Hoàng Hoa Thám và kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc), tổng chiều dài khoảng 39,6km.

Bên cạnh đó, dự án còn có 2 nhánh kết nối vào depot số 1 (tại xã Sơn Đồng, Dương Hòa) và depot số 2 (tại xã Hòa Lạc), với tổng chiều dài các nhánh khoảng 4,8km.

Toàn tuyến sẽ bao gồm 20 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm, 3 ga trên cao, và 11 ga mặt đất. Các ga chủ yếu được bố trí dọc theo trục Đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình. Đặc biệt, nhiều nhà ga sẽ có kết nối trực tiếp với các tuyến đường sắt đô thị khác, như các tuyến số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và Monorail M2, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn.

Hà Nội công bố phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 đoạn Văn Cao – Hòa Lạc, người dân vui mừng
Ông Lưu Trung Dũng - Phó trưởng Ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội công bố phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) tỷ lệ 1/500 tại xã Dương Hoà.

Tim tuyến chính gồm: Tim tuyến trái đi qua các điểm từ T1 đến T92; tim tuyến phải đi qua các điểm từ P1 đến P86. Đối với tim nhánh vào depot 1: Tim nhánh đấu nối từ ga An Khánh 2 (S11) đi qua các điểm từ DP1 đến DP11; nhánh đấu nối từ ga Song Phương (S12) đi qua các điểm từ DP12 đến DP19. Tim nhánh vào depot số 2 đi qua các điểm từ DP20 đến DP23.

Theo thiết kế, đoạn ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng. Đoạn mặt đất và trên cao bắt đầu từ sau Trung tâm Hội nghị quốc gia, tiếp tục men theo đại lộ Thăng Long đến điểm cuối tại Hòa Lạc.

Dự án bố trí hai khu depot chính. Depot 1: diện tích 32ha, phục vụ tuyến số 5 và cả tuyến số 8 (Sơn Đồng. – Dương Xá), đồng thời tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt. Depot 2: diện tích 10,4ha, nằm trong quy hoạch khu đô thị Hòa Lạc.

Để việc khởi công dự án được thực hiện vào tháng 12 sắp tới, các phường, xã gồm: Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc đang tiến hành tổ chức công bố, công khai phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 đoạn Văn Cao- Ngọc Khánh- Láng- Hòa Lạc, tỷ lệ 1/500.

0 0
Bình luận
Vũ Minh Tuấn
14:10 29/10/2025
TP Hà Nội số hóa vé tàu 2 tuyến metro bằng sinh trắc học khuôn mặt
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt quy trình mới về kiểm soát vé tại các cổng soát vé tự động trên đường sắt đô thị, trong đó hành khách sẽ được định danh, xác thực điện tử và sử dụng nhận diện sinh trắc học khi vào ga. Đâu tiên sẽ triển khai tại hai tuyến: Tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông và Tuyến 3.1 Nhổn – Ga Hà Nội.Xem thêm
0 0
Vũ Minh Tuấn
13:58 29/10/2025
Suzuki Jimny giảm giá mạnh để xả hàng
SUV off-road cỡ nhỏ Suzuki Jimny, trong 9 tháng đầu năm 2025 mới bán được 196 chiếc . Để tránh tình trạng lưu kho xe, Suzuki đã tăng mức khuyến mãi với dòng Jimny.Xem thêm
0 0
Nguyễn Sơn
13:54 29/10/2025
Nhiều người băn khoăn, liệu nuôi ô tô có “ngốn tiền” như mọi người vẫn nói?
Từ góc nhìn thực tế của nhiều người sử dụng, việc “nuôi” ô tô không hẳn là gánh nặng tài chính như lời đồn. Thực tế, nếu chủ xe lựa chọn dòng xe phù hợp với nhu cầu, tính toán kỹ chi phí bảo dưỡng, nhiên liệu, gửi xe và có kế hoạch chi tiêu hợp lý, việc sở hữu và sử dụng ô tô hoàn toàn nằm trong khả năng của phần lớn người dân có thu nhập ổn định. Thậm chí, với nhiều gia đình, ô tô còn mang lại sự tiện lợi, an toàn và chủ động trong di chuyển, xứng đáng với số tiền bỏ ra để duy trì.Xem thêm
0 0