
Hà Nội chuẩn bị xây cầu Mai Lĩnh trên QL 6, người dân phấn khởi
Người dân lưu thông qua cầu Mai Lĩnh, Quốc lộ 6 sắp thoát cảnh ùn ứ, tắc đường khi quận Hà Đông đang đẩy nhanh tiến độ mở rộng Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai.
Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 6 (đoạn Ba La - Xuân Mai) được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 969/QĐ-UBND ngày 18/3/2022. Công trình được khởi công vào cuối năm 2022 với tổng chiều dài khoảng 21,7km (đoạn qua quận Hà Đông dài 5,92km; đoạn qua huyện Chương Mỹ dài 15,87km).
Cảnh ùn tắc giao thông qua cầu Mai Lĩnh, đoạn Ba La - Xuân Mai
Theo thiết kế, đoạn tuyến rộng 50-60m, tốc độ thiết kế 80km/h. Dự án có bốn nút giao chính, trong đó các nút giao khác mức (nơi có hai hoặc nhiều đường giao nhau nằm ở cao độ khác nhau) với Quốc lộ 21A, đường trục Bắc Nam và Vành đai 4. Trên tuyến có một cống hộp (cống Tuân) và bảy cầu gồm: Mai Lĩnh, Đồng Trữ, Tân Trượng, Quán Lát, Xuân Mai, Sông Bùi và Năm Lu.
Đến nay, cầu Tân Trượng (huyện Chương Mỹ) đang trong quá trình xây dựng đơn nguyên bên phải tuyến. Nhà thầu cũng đã tập kết máy móc để chuẩn bị triển khai xây dựng đơn nguyên cầu Mai Lĩnh bên phải tuyến (quận Hà Đông). Được biết, cầu Mai Lĩnh được thi công năm 1985, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 1986. Trước đây, cây cầu này do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, đến năm 2008 được bàn giao về Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Cầu hiện xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu và sự phát triển đô thị.
Đơn vị thi công đã tập kết máy móc để chuẩn bị thi công cầu Mai Lĩnh
UBND quận Hà Đông là chủ đầu tư dự án thành phần 1.1 về công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án, sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.886 tỉ đồng, nguồn vốn từ ngân sách thành phố và ngân sách trung ương hỗ trợ.
Dự án mở rộng Quốc lộ 6 dự kiến hoàn thành năm 2027, kỳ vọng khắc phục tình trạng ùn tắc, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ nói riêng và TP Hà Nội nói chung.