
Hà Nội: 90 ngày “làm sạch” dữ liệu đất đai
Theo kế hoạch, sau khi được chuẩn hóa, dữ liệu đất đai sẽ được kết nối, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai và dân cư. Việc này nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước.
Nội dung trọng tâm của chiến dịch gồm:
- Hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai hiện có, phân loại thành 3 nhóm: sử dụng tốt; cần chỉnh sửa/xác thực; không sử dụng được.
- Xây dựng dữ liệu đất ở, nhà ở tại những nơi chưa có cơ sở dữ liệu, thông qua thu thập giấy tờ (sổ đỏ, căn cước công dân) từ người dân, số hóa và nhập dữ liệu vào hệ thống.
- Kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất với cơ sở dữ liệu quốc gia và các cơ quan chức năng; bổ sung mã định danh thửa đất, tích hợp với địa chỉ số quốc gia.
Chiến dịch sẽ kéo dài trong 90 ngày với các mốc thời gian cụ thể:
- Ngày 16/9: Hoàn thành phân loại dữ liệu, tổ chức kết nối hệ thống.
- Ngày 25/9: Đối soát danh sách chủ sử dụng đất với cơ sở dữ liệu quốc gia.
- Ngày 3/10: Hoàn tất xác thực, cập nhật thông tin.
- Ngày 15/11: Tạo lập dữ liệu cho các thửa đất chưa có trong hệ thống.
- Ngày 30/11: Kết thúc chiến dịch, đồng bộ dữ liệu lên hệ thống trung ương.
Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được giao làm đơn vị chủ trì, tham mưu UBND thành phố thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác; xây dựng kế hoạch chi tiết, hướng dẫn kỹ thuật, chỉ đạo triển khai và báo cáo kết quả hằng tuần gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an và UBND thành phố. Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có trách nhiệm rà soát nhân lực, trang thiết bị; tổ chức thu thập, cập nhật và chuẩn hóa dữ liệu; xử lý vướng mắc phát sinh và đề xuất phương án tháo gỡ.
