
Hà Nội: 65 xã, phường “chậm chân” trong nhiệm vụ trạm sạc xe điện
Dù đã được Sở Xây dựng Hà Nội nhiều lần nhắc nhở, đến nay vẫn còn 65 xã, phường chưa gửi báo cáo rà soát quỹ đất để lắp đặt trạm sạc xe điện, đây được xem là một nhiệm vụ cấp bách.
Cơ quan chức năng đã rà soát và xác định nhiều khu vực có thể làm trạm sạc.
Theo Sở Xây dựng, từ đầu tháng 8 đơn vị đã phát hành 2 văn bản yêu cầu UBND xã, phường thống kê, đề xuất vị trí trạm sạc. Nhưng tính đến ngày 5/9, mới có 61/126 đơn vị thực hiện. Sở đề nghị UBND thành phố sớm có chỉ đạo để các địa phương còn lại hoàn tất, gửi kết quả trước 15/9.
Trong khi đó, nhiều quận, phường thuộc Vành đai 1 đã đi đầu với 115 vị trí được đề xuất, phân bổ ở vỉa hè, đất công cộng, trụ sở, trường học và cả hai vườn hoa lớn Phùng Hưng - Cổ Tân. Ngoài Vành đai 1, các khu vực khác cũng đã đề xuất 386 điểm có thể triển khai.
Vị trí lắp đặt trạm sạc phải đáp ứng nhu cầu thực tế.
Danh sách “chậm trễ” gồm 23 phường (trong đó có Cầu Giấy, Đống Đa, Kim Liên, Tây Hồ…) và 42 xã như Bát Tràng, Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn, Thường Tín…
Nhiệm vụ này gắn trực tiếp với lộ trình chuyển đổi phương tiện mà Thủ tướng đã nêu trong Chỉ thị 20/CT-TTg: từ 1/7/2026, xe máy chạy xăng, dầu sẽ bị cấm lưu thông trong Vành đai 1; đến 1/1/2028 mở rộng sang Vành đai 2; và từ 2030 sẽ áp dụng với Vành đai 3.
Nếu không đẩy nhanh tiến độ, các địa phương sẽ khó theo kịp yêu cầu chuyển đổi phương tiện xanh, sạch của Chính phủ.