Dự kiến sẽ kiểm soát khí thải xe máy từ năm 2027, người dân cần chú ý
Nghị định 166/2024/NĐ-CP đã có những quy định rõ ràng, mở đường cho việc xây dựng các cơ sở kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy, dự kiến triển khai từ 1/7/2027.
Theo thông tin từ Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, theo pháp luật mới, đặc biệt là Luật Trật tự ATGT đường bộ (thông qua năm 2024), quy định về kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy đã có hiệu lực. Bộ đã trình Thủ tướng dự thảo lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với mô tô, xe gắn máy, gồm 4 mức. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM được đề xuất áp dụng nghiêm ngặt hơn. Cụ thể Hà Nội và TP.HCM bắt đầu áp dụng từ 1/7/2027. Các địa phương khác sẽ triển khai theo lộ trình chậm hơn, để phù hợp thực tế.
Các xe sản xuất từ 2008 - 2016 sẽ áp dụng mức 2; Xe sản xuất từ 2017 đến 30/6/2026 sẽ áp dụng mức 3; Xe bắt đầu sản xuất từ năm 2027 sẽ áp dụng mức 4. Tương tự, đối với xe gắn máy (số lượng ít) sản xuất trước 2017 áp dụng mức 1, từ 2017 - 2026 áp dụng mức 2 và từ 2027 áp dụng mức 4.

Dự kiến quy chuẩn khí thải đối với mô tô, xe gắn máy lưu hành sẽ bắt đầu áp dụng từ 1/7/2027.
Theo đó, việc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy đòi hỏi phải xây dựng hệ thống trạm, trung tâm kiểm định trên cả nước. Với gần 80 triệu xe máy, các địa phương cần thời gian chuẩn bị cơ sở hạ tầng và nguồn lực.
Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy ngay sau khi Luật Trật tự ATGT đường bộ có hiệu lực, Chính phủ đã ban hành Nghị định 166/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; Tổ chức, hoạt động của cơ sở đăng kiểm; Niên hạn sử dụng của xe cơ giới. Trong đó, có điều khoản cụ thể về cơ sở kiểm định khí thải.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, để cơ sở kiểm định khí thải (CSKĐKT) đủ điều kiện đi vào hoạt động thì ngoài cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân lực như đăng kiểm viên nhà xưởng (kiểm định cố định) hoặc xe chuyên dùng (kiểm định lưu động), thiết bị phân tích khí thải (xăng), camera IP để giám sát và truyền dữ liệu máy tính để vận hành phần mềm quản lý công tác kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy... thì các CSKĐKT này phải được Sở Xây dựng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động theo quy định của Nghị định 166/2024/NĐ-CP và QCVN 103:2024/BGTVT. Bên cạnh đó, hàng năm, thiết bị phân tích khí thải còn phải thực hiện hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật về đo lường.