
Đốc thúc 16 địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc
Bộ Xây dựng vừa gửi văn bản hướng dẫn sử dụng các giải pháp kỹ thuật cần thiết để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đến 16 tỉnh, thành phố.
Cụ thể, các tỉnh thành phố là: TP.HCM, TP Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang, Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.
Việc xử lý nền đất yếu và kết cấu nền sẽ tăng tiến độ thi công các tuyến đường cao tốc.
Theo Bộ xây dựng, việc điều chỉnh sử dụng vật liệu gia tải bằng cấp phối đá dăm thay cho cát đắp, đây không phải là các giải pháp điều chỉnh thiết kế, chỉ là biện pháp thi công, các nhà thầu được chủ động đề xuất, chủ đầu tư xem xét chấp thuận trước khi thực hiện.
Đối với việc điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu và kết cấu nền, móng mặt đường thuộc trường hợp điều chỉnh giải pháp thiết kế để phù hợp với thực tế, đảm bảo tiến độ dự án nhưng không làm thay đổi quy mô, mục tiêu đầu tư, thẩm quyền quyết định việc điều chỉnh thuộc chủ đầu tư.
Cũng theo Bộ Xây dựng, việc điều chỉnh giải pháp thiết kế dẫn đến điều chỉnh dự toán; thẩm quyền quyết định điều chỉnh dự toán thuộc chủ đầu tư.
Trường hợp điều chỉnh thiết kế, dự toán dẫn đến vượt dự toán được phê duyệt nhưng không vượt tổng mức đầu tư thì chủ đầu tư báo cáo người quyết định đầu tư trước khi phê duyệt.
Trường hợp điều chỉnh dẫn đến vượt tổng mức đầu tư, chủ đầu tư báo cáo cấp quyết định đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư trước khi thực hiện.
Đề cập đến giải pháp thiết kế nền, móng mặt đường, Bộ Xây dựng cho biết, kết cấu mặt đường đường cao tốc đang triển khai hiện nay thường sử dụng 2 lớp bê tông nhựa (C16, C19), 1 lớp hỗn hợp nhựa bán rỗng 25 (kể cả lớp tạo nhám nếu có).
Lớp móng sử dụng lớp móng gia cố (cấp phối đá dăm gia cố xi măng) hoặc không gia cố (cấp phối đá dăm). Nền đường sử dụng nền gia cố (cát gia cố xi măng) hoặc không gia cố (cát đắp).
Lý giải điều này Bộ Xây dựng cho rằng đối với kết cấu nền, móng đường sử dụng vật liệu gia cố sẽ tăng khả năng chịu lực, cường độ cũng như tuổi thọ công trình, giảm chiều dày kết cấu áo đường và tải trọng đắp, hạn chế việc sử dụng vật liệu đá. Nhược điểm là việc tổ chức thi công phải tuần tự, phải có thời gian chờ để hình thành cường độ.
Với kết cấu nền, móng đường sử dụng vật liệu không gia cố thường sử dụng trong trường hợp chiều dày tầng móng mặt đường lớn, phải sử dụng vật liệu đá nhiều hơn, kém ổn định hơn so với giải pháp gia cố. Ưu điểm của giải pháp này là có thể triển khai thi công ngay các lớp kết cấu, các thiết bị máy móc có thể lưu thông trong quá trình thi công, rút ngắn được thời gian thi công.