
Đề xuất nâng tốc độ toàn tuyến cao tốc Bình Định – Gia Lai lên 100km/h, tổng vốn tăng thêm gần 5.000 tỷ đồng
Trong phương án nghiên cứu mới nhất, đơn vị tư vấn đề xuất nâng tốc độ thiết kế toàn tuyến cao tốc Bình Định – Gia Lai từ 80km/h lên 100km/h, kể cả tại các đoạn có địa hình rừng núi phức tạp. Việc điều chỉnh này sẽ làm tăng tổng mức đầu tư từ 38.917 tỷ đồng lên 43.510 tỷ đồng.
Cao tốc sẽ bắt đầu từ quốc lộ 19B (TX An Nhơn, Bình Định), đi về hướng đông – tây, nằm phía nam sân bay Phù Cát, giao cắt với cao tốc Bắc – Nam phía Đông, rồi tiếp tục vượt đập Văn Phong, giao cắt quốc lộ 19 và đi về phía nam tuyến QL19 hiện hữu. Tuyến sẽ vượt qua đèo An Khê, đèo Mang Yang, kết thúc tại đường Hồ Chí Minh (TP Pleiku, Gia Lai).

Tổng chiều dài khoảng 125km, gồm :Đoạn qua Bình Định: ~40k, đoạn qua Gia Lai: ~85km.
Trên tuyến sẽ có 03 hầm xuyên núi: Hầm An Khê 1: dài 1.170m; Hầm An Khê 2: dài 860m; Hầm Mang Yang: dài 3.000m.
Hiện nay, quốc lộ 19 là tuyến trục chính kết nối Tây Nguyên với duyên hải miền Trung, nhưng đi qua nhiều đèo dốc, khúc cua nguy hiểm, thời gian di chuyển mất từ 3,5 đến 4 giờ. Khi cao tốc hoàn thành, hành trình sẽ rút ngắn còn khoảng 2 giờ, nâng cao hiệu quả vận tải, giảm tai nạn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Theo Bộ Xây dựng, dự án dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 5/2025, triển khai thi công từ năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2029.