Vũ Minh Tuấn
14:03 23/08/2024

Đề xuất camera giám sát giao thông phải nhìn rõ mặt tài xế, biển số

Bộ Công an lấy ý kiến cho dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời đề xuất phân chia các loại camera gồm: Quan sát, giám sát phát hiện vi phạm, nhận dạng biển số xe và đo đếm lưu lượng phương tiện.

Hiện một số địa phương như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh…camera giao thông được lắp tại nhiều nút giao trọng điểm và truyền dữ liệu về trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông. Tuy nhiên, việc triển khai giao thông thông minh hiện gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là chia sẻ dữ liệu giữa những cơ quan, đơn vị khác do nền tảng công nghệ chưa tương thích.

Đề xuất camera giám sát giao thông phải nhìn rõ mặt tài xế, biển số
Bộ Công an đề xuất phân chia các loại camera phục vụ điều hành, xử lý vi phạm giao thông làm 4 loại.

Bộ Công an đang trong quá trình khảo sát, nghiên cứu, hoàn thiện các tiêu chuẩn trong hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Đông thời đề xuất phân chia các loại camera gồm: quan sát, giám sát phát hiện vi phạm, nhận dạng biển số xe và đo đếm lưu lượng phương tiện.

Thiết bị camera quan sát phải ghi được hình ảnh, video mà khi phóng đại có thể nhìn rõ phương tiện, khuôn mặt người điều khiển, biển số xe ở khoảng cách tối thiểu 30m (ban ngày) và cả xe di chuyển chậm dưới 5km.

Đề xuất camera giám sát giao thông phải nhìn rõ mặt tài xế, biển số - 1
Bộ Công an đề xuất thiết bị camera quan sát phải ghi được hình ảnh, video mà khi phóng đại có thể nhìn rõ phương tiện, khuôn mặt người điều khiển, biển số xe ở khoảng cách tối thiểu 30m.

Camera giám sát phát hiện vi phạm giao thông được chia làm 2 loại:

Loại 1 sẽ đảm bảo hình ảnh trực tuyến, dữ liệu video ghi nhận khi phóng đại có thể nhìn rõ phương tiện: Vượt xe trong các trường hợp không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc; điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và các hành vi vi phạm khác.

Loại 2 được yêu cầu có tính năng giám sát, phát hiện tối thiểu một trong các hành vi như: Điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định; vượt xe trong các trường hợp không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào đuờng cao tốc; điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và các vi phạm khác.

Đề xuất camera giám sát giao thông phải nhìn rõ mặt tài xế, biển số - 2
Camera nhận dạng biển số xe được yêu cầu nhận dạng biển số của các phương tiện phục vụ công tác phát hiện vi phạm.

Dữ liệu từ loại camera 2 khi truyền về trung tâm giám sát sẽ bao gồm: Ảnh và video rõ nét về phương tiện, biển số; địa điểm, thời gian, hành vi vi phạm, dữ liệu nhận dạng biển số; video ghi nhận hành vi vi phạm đảm bảo xác định được thời điểm trước, trong và sau khi vi phạm xảy ra.

Camera nhận dạng biển số xe được yêu cầu nhận dạng biển số của các phương tiện phục vụ công tác phát hiện vi phạm, phòng chống tội phạm trên tuyến. Dữ liệu truyền về trung tâm giám sát gồm hình ảnh phương tiện và thông tin biển số xe đảm bảo rõ nét.

Về tiêu chuẩn camera đo đếm lưu lượng phương tiện, các loại camera trên được yêu cầu có khả năng hoạt động trong điều kiện nhiệt độ -5 độ C đến 60 độ C, đảm bảo tiêu chuẩn IP66 trở lên.

Về thiết bị đo tốc độ, Bộ Công an phân ra gồm các loại: Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình; thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến laser; thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến radar. Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình phải đảm bảo đo được ở phạm vi tốc độ xe chạy 8 - 220km/h.

Khả năng nhận dạng biển số chính xác lớn hơn hoặc bằng 95% vào ban ngày và vào ban đêm là lớn hơn hoặc bằng 80%. Tốc độ phương tiện tối đa có thể chụp hình rõ nét là lớn hơn hoặc bằng 180km/h

0 0
Bình luận
Trần Đức Dương
14:10 24/04/2025
Đắk Lắk: Bất cập nhiều bãi tập kết cát trái phép ngang nhiên hoạt động
Hiện nay, trên địa bàn phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk còn tồn tại rất nhiều điểm tập kết cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và gây mất mỹ quan đô thị nhưng chưa được các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm.Xem thêm
0 0
Diệu Nguyên
11:00 24/04/2025
Phú Thọ: Cần kiểm tra loạt gói thầu "siêu tiết kiệm" của Công ty Lâm sản Xây dựng Thanh Sơn
Thời gian vừa qua, Công ty Cổ phần Lâm sản Xây dựng Thanh Sơn liên tục trúng nhiều gói thầu xây dựng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách ở mức "siêu thấp", thậm chí có những gói thầu ghi nhận mức tiết kiệm dưới 0,1%. Đáng chú ý, tại một số dự án nâng cấp, cải tạo đường giao thông, công ty có dấu hiệu thi công ẩu, ảnh hưởng đến công tác môi trường giao thông.Xem thêm
0 1
Trần Hậu MTGT
11:00 24/04/2025
Sẵn sàng lực lượng đảm bảo ANTT, ATGT trong dịp lễ 30/4 và 1/5
Hướng tới Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) – một sự kiện trọng đại của dân tộc, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Phòng Cảnh sát cơ động đã triển khai đồng bộ các biện pháp, chủ động bố trí lực lượng ứng trực, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.Xem thêm
0 0