Đẩy nhanh đầu tư tuyến đường bộ ven biển qua TP. Huế, hoàn thiện kết nối vùng ven biển miền Trung
Tuyến đường bộ ven biển qua TP. Huế có chiều dài khoảng 115km, là tuyến giao thông quan trọng kết nối các tỉnh ven biển miền Trung. Đến nay, một số đoạn tuyến đã và đang được đầu tư, song vẫn còn khoảng 60km chưa được triển khai đồng bộ theo quy hoạch, cần sớm bố trí vốn để hoàn thiện toàn tuyến trong giai đoạn 2026-2030.
Ngày 2/10, UBND TP. Huế cho biết, thành phố vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển qua địa bàn, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo quy hoạch, tuyến đường bộ ven biển qua TP. Huế dài khoảng 115km, quy mô mặt cắt ngang từ 20m đến 60m tùy từng đoạn. Tuyến bắt đầu từ phường Phong Phú (giáp tỉnh Quảng Trị) và kết thúc tại chân đèo Hải Vân, xã Lăng Cô (giáp TP. Đà Nẵng), trong đó có 36km đi qua Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô.
Tuyến được quy hoạch trên cơ sở tận dụng một số đoạn đã có sẵn: khoảng 16,5km đi trùng Quốc lộ 1 với mặt đường hiện trạng 3-4 làn xe; 28,5km đi trùng Quốc lộ 49B với mặt đường hiện trạng 1-2 làn xe. Còn lại khoảng 70km tuyến mới, trong đó 1,42km đã hoàn thành và 7,78km đang được đầu tư.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. Huế đang chuẩn bị đầu tư 4 dự án thành phần với tổng chiều dài hơn 37km, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030, tổng kinh phí khoảng 7.339 tỷ đồng.
Cụ thể, dự án tuyến đường bộ ven biển qua TP. Huế và cầu qua cửa Thuận An có tổng mức đầu tư 3.496 tỷ đồng. Hiện nay, đoạn 3 (Km28+150 – Km35+930) đang được triển khai thi công với tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025.
Đoạn 5 (Km37+060 – Km44+810) dự kiến triển khai trong năm 2026 và hoàn thành năm 2027, kết nối liên hoàn với các đoạn tuyến còn lại. Thành phố cũng đề xuất bổ sung đoạn 4 (Km35+930 – Km37+060) và đoạn 10 (Km75+900 – Km79+200) vào quy mô đầu tư trong năm 2026.
Tại khu vực Km79+200 – Km84+620, dự án đường ven biển đoạn Tư Hiền – Cảnh Dương (giai đoạn 1) sẽ được triển khai theo phương án phân kỳ đầu tư. Giai đoạn đầu xây dựng một ống hầm nhánh trái dài 2,15km cùng hệ thống đường dẫn, tổng mức đầu tư 2.681 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn thiện dự kiến tổng vốn khoảng 3.000 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2026–2030.
Ngoài ra, dự án đường ven biển đoạn Cảnh Dương đến đường nối Quốc lộ 1 ra cảng Chân Mây (đoạn 14, Km87+770 – Km91+770) có chiều dài khoảng 4km, tổng mức đầu tư 487 tỷ đồng. Tuyến đường bộ ven biển từ cầu Tam Giang đến cầu Vĩnh Tu (đoạn 2, Km20+500 – Km28+150) dài 7,65km, tổng mức đầu tư dự kiến 675 tỷ đồng.
Theo UBND TP. Huế, đến nay tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn vẫn còn khoảng 60km chưa được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch, với tổng kinh phí ước tính 6.156 tỷ đồng. Thành phố đề nghị Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét ưu tiên bố trí nguồn vốn để sớm hoàn thiện, nối thông các đoạn tuyến còn lại, đảm bảo tính liên kết toàn tuyến đường bộ ven biển Việt Nam trong giai đoạn 2026–2030.
Tuyến đường bộ ven biển là trục giao thông trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong kết nối các tỉnh, thành ven biển, khai thác hiệu quả tiềm năng tài nguyên biển, góp phần củng cố quốc phòng an ninh, nâng cao năng lực vận tải, phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư. Khi hoàn thiện, tuyến sẽ kết nối liên thông với mạng lưới giao thông hiện hữu, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân khu vực ven biển miền Trung.