
Có nên mở hé nắp capo khi ô tô đang di chuyển?
Nhiều tài xế cho rằng mở hé nắp capo khi di chuyển sẽ lấy được nhiều gió làm mát hơn, tuy nhiên việc này tiềm ẩn nguy cơ nắp capo bật lên gây mất an toàn.
Theo thiết kế của nhà sản xuất nắp capo thông thường sẽ có hai cơ cấu khóa, gồm một cơ cấu chốt khóa và một cơ cấu chốt khóa phụ. Việc bố trí tới hai cơ cấu khóa nhằm đảm bảo an toàn, giúp nắp capo không bị bung ra khi đang lái xe dẫn tới mất tầm nhìn gây nguy hiểm.
Một số lái xe cho rằng chỉ cần cơ cấu khóa phụ là đủ đảm bảo an toàn, khi di chuyển quãng đường dài nên mở cơ cấu khóa chính để có thêm khe hở giúp lượng gió lùa vào khoang động cơ nhiều hơn, giúp tản nhiệt dễ hơn.
Tuy nhiên, việc mở hé nắp capo để giải phóng nhiệt độ khoang máy chỉ phù hợp khi xe không di chuyển, còn khi đi nhanh việc này không làm xe mát hơn mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Khi mở hé nắp capo, luồng không khí không đi đúng theo hướng của nhà sản xuất, điều này không giúp làm mát động cơ mà còn dẫn tới giảm hiệu quả hệ thống làm mát. Do đó, việc mở hé nắp capo khi xe di chuyển là rất nguy hiểm bởi nếu chạy với tốc độ cao, gió có thể làm nắp capo bung lên, đập ngược vào kính lái gây hư hại cho xe và mất an toàn cho những người bên trong.
Trên thực tế, không thiếu những trường hợp ô tô di chuyển mà nắp capo chưa đóng chặt đã bật lên và đập vào kính lái. Chủ xe sau đó phải mất đến cả chục triệu để khắc phục. Chưa kể, việc đóng nắp capo không chặt sẽ gây tiếng ồn "lạch cạch" khá khó chịu.