Nguyễn Sơn
10:43 19/05/2025

Có nên hay không việc mở hé nắp capo khi đi đường để tránh xe bị quá nhiệt?

Dân tài xế hay rỉ tai nhau chiêu 'hé capo cho mát máy' vào mùa hè. Nhưng liệu mẹo này có phải là chân ái cho động cơ, hay 'lợi bất cập hại'?

Nhiều tài xế cảm thấy quan ngại việc  đang sử dụng một chiếc ô tô cũ đã hơn 5 - 10 năm tuổi. Do thường xuyên phải di chuyển ngoài đường trường trong thời tiết nắng nóng nên rất lo xe sẽ bị quá nhiệt, dẫn đến giảm công suất, hư hại cho động cơ, thậm chí còn có nguy cơ cháy nổ.

Các tài xế lâu năm thường truyền tai nhau mẹo mở hé nắp capo lên một chút, khe hở nhỏ khoảng 1-2cm giúp gió có thể luồn vào khoang động cơ, phần nào hạn chế xe bị quá nhiệt trên đường.

Vào những ngày hè nắng như đổ lửa, tình trạng xe ô tô bị quá nhiệt là nỗi lo thường trực với nhiều tài xế, nhất là khi phải di chuyển giữa đường phố đông đúc hoặc leo dốc trong thời gian dài. Nhiệt độ ngoài trời cao kết hợp với việc động cơ hoạt động liên tục dễ khiến hệ thống làm mát quá tải, dẫn đến hiện tượng sôi nước làm mát, máy yếu, thậm chí chết máy giữa đường.

Đặc biệt, với những người đi xe tập lái, khi xe tập lái sử dụng hàng giờ đồng hồ, lại chủ yếu đi số thấp, vòng tua máy cao sẽ khiến khoang động cơ rất nóng. Nếu duy trì điều này thường xuyên sẽ hại cho các bộ phận khác ở phía dưới nắp capo như nhựa, cao su, ắc-quy,...

Chính vì vậy, một số tài xế mở hé nắp capo khi xe đang di chuyển nhằm tạo khe hở cho gió lọt vào làm mát khoang máy, giúp giảm phần nào nhiệt độ động cơ. Tuy nhiên, liệu cách làm này có thực sự mang lại hiệu quả hay chỉ là giải pháp thiếu an toàn?

Dù ý tưởng mở nắp capo giúp giảm nhiệt xe nghe có vẻ hợp lý, các chuyên gia kỹ thuật lại không đồng tình với biện pháp này vì nhiều lý do.

Trước hết, mở hé capo khi xe đang vận hành là hành động tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Có thể việc di chuyển với vận tốc nhỏ trong nội thành việc mở nắp cabo có vẻ khả thi, nhưng việc chạy xe với tốc độ cao nếu chốt nắp không chắc chắn, nắp capo có thể bật tung bất ngờ khi xe đang chạy, che khuất tầm nhìn và gây tai nạn nghiêm trọng.

Do đó, giải pháp mở hé capo khi đang đi đường không chỉ kém hiệu quả mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường.

Trường hợp xe có vấn đề ở hệ thống làm mát, có thể phải nắp capo để thoát nhiệt nhanh hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ mở sau khi đã tắt máy, xe dừng di chuyển.

0 0
Bình luận
Phạm Tấn Viên
14:40 19/05/2025
Đưa du khách đến gần hơn với Bình Định bằng đường sắt – Khi toa tàu trở thành hành trình trải nghiệm
Bình Định - vùng đất võ trời văn, nơi hội tụ giữa biển xanh, núi thẳm và dấu tích Champa cổ kính đang từng bước đánh thức tiềm năng du lịch bằng một hướng đi mới, kết hợp trải nghiệm du lịch với hành trình đường sắt. Những chuyến tàu không còn đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà là phần không thể thiếu trong hành trình khám phá vùng đất võ.Xem thêm
0 0
Hữu Tin MTGT
10:37 19/05/2025
Thành phố Huế: Tuyến đường liên xã Thủy Phù – Phú Sơn xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân bất an
Nhiều năm qua, tuyến đường liên xã Thuỷ Phù và Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ) xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, ổ gà, ổ voi dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng hư hỏng này còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người dân luôn lo lắng, bất an mỗi khi di chuyển qua đây.Xem thêm
0 0