
Cầu Vạn Xuân chậm tiến độ, người dân mong mỏi chờ ngày thông xe
Từng được kỳ vọng là điểm nhấn hạ tầng giao thông đô thị phía Tây Bắc TP. Huế, cầu Vạn Xuân nối liền hai phường Kim Long và Thuận Hòa (quận Phú Xuân) vẫn chưa thể hoàn thiện dù đã qua thời hạn dự kiến.
Theo kế hoạch, cầu Vạn Xuân là công trình thuộc gói thầu số 37 (HU-CW08) của Dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (đô thị xanh) - tiểu dự án Thừa Thiên Huế (nay là TP. Huế). Dự án được khởi công từ tháng 5/2024 do Liên danh Công ty CP Xây dựng Thủy lợi Thừa Thiên Huế và Công ty Cầu 1 Thăng Long thi công và dự kiến hoàn thành sau đúng một năm. Tuy nhiên, đến những ngày đầu tháng 6/2025, công trình vẫn chưa thể hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Cầu Vạn Xuân bắc qua sông Kẻ Vạn, có chiều dài gần 40m, mặt cầu rộng 6,5m. Cầu nối từ đường Phạm Thị Liên (phường Kim Long) ra đường Lê Duẩn (phường Thuận Hòa), có vai trò quan trọng trong việc kết nối hạ tầng, cải thiện giao thông khu vực, đồng thời hỗ trợ chỉnh trang đô thị ven sông Kẻ Vạn vốn lâu nay bị đánh giá là nhếch nhác, ô nhiễm.
Trước đây, tại vị trí này là cầu sắt tạm nhỏ hẹp, chỉ đủ cho xe máy và người đi bộ lưu thông. Lưu lượng qua cầu lớn khiến nơi đây thường xuyên quá tải, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Chính vì vậy, khi dự án xây dựng cầu mới được công bố, người dân địa phương vô cùng phấn khởi.
Từ ngày cầu mới khởi công, người dân hy vọng từ nay con đường sẽ rộng rãi, an toàn hơn. Kinh doanh, buôn bán cũng dễ dàng hơn vì giao thông thông suốt.
Cùng với việc xây cầu, chính quyền địa phương cũng triển khai hạng mục nạo vét và làm bờ kè dọc sông nhằm cải thiện vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị. Đây là một phần trong chiến lược phát triển đô thị xanh mà TP. Huế đang từng bước triển khai trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, sau hơn một năm thi công, công trình cầu Vạn Xuân vẫn chưa thể hoàn thiện như cam kết. Thực tế tại hiện trường vào những ngày đầu tháng 6/2025 cho thấy, khung cầu đã được định hình, các nhịp cầu cơ bản đã được lắp đặt nối liền hai bờ. Tuy nhiên, phần đường dẫn lên cầu, đặc biệt là phía phường Thuận Hòa, vẫn đang thi công dang dở. Mố cầu chưa hoàn chỉnh, mặt bằng thi công còn ngổn ngang.
Đáng nói, chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư công, mà còn gây khó khăn, bức xúc cho người dân khu vực, đặc biệt là các hộ sống dọc tuyến đường thi công. Vấn đề giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nghẽn lớn.
Được biết, phía đường Phạm Thị Liên đã hoàn tất việc GPMB, hai hộ dân thuộc diện di dời đã được hỗ trợ đền bù, chuyển về nơi ở mới. Tuy nhiên, phía đường Lê Duẩn vẫn còn vướng mắc một hộ gia đình chưa đồng thuận với phương án đền bù.
Thực tế cho thấy, sự chậm trễ trong thi công không chỉ là chuyện của nhà thầu hay chủ đầu tư, mà ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng trăm hộ dân. Đường sá thi công dang dở, bụi bặm, bùn lầy mỗi khi trời mưa, chưa kể đến nguy cơ mất an toàn tại khu vực chưa có rào chắn kỹ lưỡng.
Trước đó, trên hệ thống phản ánh trực tuyến Hue-S, nhiều người dân đã gửi kiến nghị mong chính quyền và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng, tránh kéo dài gây ảnh hưởng đến an sinh và môi trường sống.

Trong bối cảnh các dự án hạ tầng giao thông đang được kỳ vọng thúc đẩy phát triển đô thị Huế theo hướng bền vững, tiến độ thi công cầu Vạn Xuân là một phép thử về năng lực quản lý, điều phối và giám sát của các bên liên quan.
Các chuyên gia cho rằng, cần tăng cường giám sát cộng đồng, minh bạch thông tin, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình cản trở tiến độ nếu đã được đền bù, hỗ trợ đầy đủ. Đồng thời, phải điều chỉnh thiết kế cho hài hòa, hạn chế tối đa tác động bất lợi đến người dân khu vực.
Cầu Vạn Xuân không chỉ là công trình giao thông đơn thuần, mà còn là biểu tượng cho sự thay đổi diện mạo đô thị ven sông của TP. Huế. Do đó, việc chậm tiến độ không thể kéo dài, bởi nó làm xói mòn niềm tin của người dân và gây lãng phí đầu tư công. Sự vào cuộc và đồng bộ quyết của chính quyền, nhà thầu và cộng đồng là điều kiện tiên quyết để đưa cây cầu về đích trong thời gian sớm nhất.