NB.Quốc Nam
10:11 15/08/2024

Bộ Công an lấy ý kiến xe cứu thương, cứu hộ giao thông phải lắp thiết bị GSHT

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến. Theo đó, Bộ này đề xuất rõ các loại phương tiện phải lắp thiết bị giám sát hành trình trong đó có xe cứu thương và cứu hộ giao thông.

Bộ Công an lấy ý kiến xe cứu thương, cứu hộ giao thông phải lắp thiết bị GSHT
Ảnh minh họa.

Theo dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất 4 loại phương tiện phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) và thiết bị ghi nhận hình ảnh tài xế.

Tại Điều 25 dự thảo Nghị định quy định ô tô kinh doanh vận tải, các loại xe đầu kéo, cứu thương, cứu hộ giao thông phải lắp đặt thiết bị GSHT theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

So với quy định hiện hành, việc lắp thiết bị GSHT và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe tại dự thảo nghị định trên được mở rộng hơn.

Theo quy định, hiện nay loại xe phải lắp thiết bị GHST bao gồm: Ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe kinh doanh vận tải hàng hóa và xe trung chuyển.

Dự thảo nêu rõ thiết bị GSHT phải tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và đảm bảo hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông. Thông tin, dữ liệu từ thiết bị GSHT lắp đặt trên các xe này nhằm phục vụ công tác bảo đảm an ninh, TTATGT đường bộ và xử lý hành vi vi phạm pháp luật, quản lý nhà nước về vận tải đường bộ và được kết nối, chia sẻ với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) và cơ quan liên quan.

Thiết bị GSHT phải bảo đảm tối thiểu yêu cầu lưu trữ và truyền dẫn các thông tin như: Hành trình, tốc độ vận hành, thời gian lái xe liên tục và các thông tin, dữ liệu khác về hệ thống quản lý dữ liệu GSHT của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an).

Cũng theo dự thảo, Cục CSGT sẽ lưu trữ dữ liệu vi phạm của các phương tiện trong thời gian 1 năm. Ngoài ra, đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động cứu thương, đơn vị cứu hộ giao thông thực hiện duy trì hoạt động thiết bị GSHT lắp đặt trên xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông để đảm bảo cung cấp được các thông tin theo quy định.

Đặc biệt, không được sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá (hoặc làm nhiễu) sóng GPS, GSM hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị GSHT lắp đặt trên ô tô kinh doanh vận tải, ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông.

0 0
Bình luận
Bùi Anh Tuấn
14:18 09/06/2025
Ưu, nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện (EPS) mà tài xế cần nắm rõ
Giữa hệ thống trợ lực lái điện và lái thủy lực có những ưu nhược điểm nổi bật nào? Loại nào tốt hơn? Bài viết sẽ đi sâu vào để phân tích những ưu và nhược điểm của hai loại trợ lực lái này, qua đó giúp tài xế có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với bản thânXem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
20:30 08/06/2025
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho đêm thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Tối 7/6, đêm thi thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) đã diễn ra an toàn, trật tự và thành công, trong sự cổ vũ hào hứng của hàng vạn người dân, du khách. Góp phần quan trọng vào thành công đó là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các lực lượng Công an TP. Đà Nẵng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH).Xem thêm
0 0
PV Đinh Oanh
17:20 08/06/2025
Lâm Đồng: Xe máy tông nhau, 2 người thương vong
Khoảng 14h45 ngày 7/6, anh T.Q.T (21 tuổi, trú tại thôn 8, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) điều khiển xe máy lưu thông trên Tỉnh lộ 725 theo hướng từ thị trấn Lộc Thắng vào Nhà máy Bô xít – Nhôm Lâm Đồng.Xem thêm
0 0