
Bắc Giang: Sẽ thông xe kỹ thuật cầu Xương Giang trong năm 2025?
Với quyết tâm bảo đảm tiến độ, đưa công trình về đích đúng hạn như cam kết, đơn vị thi công cầu Xương Giang đang tập trung nhân lực, vật lực, tăng ca phấn đấu thông xe kỹ thuật trong năm 2025.
Cầu Xương Giang do Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) là chủ đầu tư, thuộc dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 ở một số tỉnh. Tổng kinh phí đầu tư hơn 170 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Công trình có tổng chiều dài gần 1 km, trong đó phần cầu dài hơn 301 m, còn lại là đường dẫn; điểm đầu tại km 117+440 thuộc địa phận phường Trần Phú, điểm cuối khoảng km 118+400 thuộc địa phận phường Đồng Sơn (thành phố Bắc Giang).
Đơn vị thi công đang dốc toàn lực với hơn 100 công nhân tăng ca, bù tiến độ phấn đấu về đích đúng thời hạn
Cầu xây mới một đơn nguyên, chiều rộng 16,5 m, gồm 3 làn xe cơ giới; phần đường hai đầu cầu có nền rộng 33 m gồm 4 làn xe cơ giới. Đến thời điểm này, công trình đã hoàn thành hạng mục cọc khoan nhồi và các trụ T1, T2, T3, T4, các mố cầu M1, M2; toàn bộ 66 cọc khoan nhồi. Các nhà thầu đã hoàn thành 30% khối lượng công việc, hiện tiếp tục thi công thân, mố trụ cầu, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào tháng 12 năm nay theo đúng kế hoạch.
Từ giữa tháng 5 năm nay, các nhà thầu xác định một số hạng mục xây dựng cầu Xương Giang dưới lòng sông như trụ T2, T3... có thể bị chậm tiến độ do việc cấp phép thi công công trình trong phạm vi đê điều muộn hơn so với kế hoạch. Bởi vậy, để hoàn thành các hạng mục trên trước mùa mưa bão, bảo đảm việc thi công các hạng mục sau không phải chờ hạng mục trước, các đơn vị đã tập trung tăng ca bù tiến độ. Không chỉ làm ca ngày, công nhân còn làm cả ca đêm. Nhà thầu hiện đang bố trí 6 mũi thi công với hơn 100 công nhân, trong đó có 4 mũi thi công cầu, còn lại là thi công đường.