
5 bộ phận cần chú ý khi bảo dưỡng xe ô tô đã chạy hơn 100.000km, tài xế cần lưu ý
Một chiếc xe ô tô cán mốc 100.000km thể hiện sự bền bỉ và đáng tin cậy. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể lơ là việc chăm sóc và bảo dưỡng chúng.
Kiểm tra và thay thế các dây đai truyền động
Nếu dây đai bị đứt trong khi xe đang vận hành, hậu quả có thể rất nghiêm trọng: hệ thống làm mát ngừng hoạt động, động cơ quá nhiệt, mất trợ lực lái hoặc thậm chí gây chết máy đột ngột. Việc thay thế sớm sẽ tránh được những tình huống nguy hiểm và chi phí sửa chữa lớn.
Thay bugi
Sau thời gian dài hoạt động, bugi có thể bị mòn điện cực, đóng cặn hoặc đánh lửa không đều, làm giảm hiệu suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu và gây ra hiện tượng giật máy, khó khởi động hoặc đèn Check Engine bật sáng.
Xả và thay nước làm mát
Nếu không thay định kỳ, hệ thống làm mát có thể tích tụ cặn bẩn, làm tắc két nước, bơm nước hoặc van hằng nhiệt. Điều này khiến động cơ bị quá nhiệt. Đây được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây hỏng động cơ.
Xả và thay dầu phanh
Dầu nhiễm nước làm giảm điểm sôi của dầu, dẫn đến làm giảm hiệu quả phanh khi phanh gấp do sôi dầu. Ngoài ra, nước trong dầu cũng có thể gây rỉ sét trong hệ thống phanh, ăn mòn ống dẫn và xi lanh phanh.
Xả và thay dầu vi sai (dầu hộp số)
Sau hàng trăm ngàn km, dầu vi sai có thể bị phân hủy hoặc nhiễm bẩn do mạt kim loại. Nếu không thay kịp thời, ma sát và nhiệt độ tăng cao có thể làm mòn bánh răng, dẫn đến tiếng ồn bất thường, xe rung hoặc mất kiểm soát khi vào cua.