
Sạt trượt ven Quốc lộ 14 ở Đắk Nông diễn biến phức tạp, các phương tiện chú ý
Các vị trí sạt trượt ven Quốc lộ 14 đoạn qua xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông), tiếp tục mở rộng, có chỗ đã lún sâu gần 3m. Có xu hướng diễn biến phức tạp hơn.
Ngày 24/9, lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông đã có báo cáo gửi Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan về tình hình sạt trượt bên phía ta luy âm đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Đắk R’lấp.
Theo đó, vết nứt bên phía ta luy âm tại Km1936+080 thuộc Quốc lộ 14 đang diễn biến phức tạp. Tại đây có quán cà phê và căn nhà của ông Ngô Văn Vinh (trú xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp). Hiện tại, các vệt nứt tiếp tục mở rộng, với chiều rộng hơn 1m và sâu gần 3m.Khối sạt trượt lớn đã khiến căn nhà của ông Vinh bị xiêu vẹo, biến dạng.
Nhiều vết nứt ven Quốc lộ 14 tiếp tục mở rộng, có chỗ đã lún sâu gần 3m.
Còn tại Km1936+300 Quốc lộ, bên phía ta luy âm, hơn 100m dọc đường tiếp tục bị sạt trượt, với độ sâu 1,5 - 2m so với vị trí cũ.
Các vết nứt cách đường khoảng 20m và điểm sâu nhất vào khoảng 50m. Hiện Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông đã đào giảm tải cho mái ta luy bị trượt.
Gần 2 điểm sạt trượt trên, là cây xăng Trung Dũng 1, nằm ven Quốc lộ 14. Tại khu vực cây xăng này cũng xảy ra sạt trượt. Khối trượt đã lún sâu, tạo ra vết đứt gãy và sụt lún sâu hơn 1m, kéo dài hàng chục mét.
Chủ cây xăng đã tự tháo dỡ tài sản trên khu đất sạt trượt và che bạt các vết nứt để hạn chế nước mưa thấm vào.
Cây xăng Trung Dũng 1 nằm cạnh đường Hồ Chí Minh bị sụt lún và đã che bạt để hạn chế nước mưa vào các vết nứt
Tuy nhiên, khối sạt trượt đang có xu hướng kéo dần ra ngoài chân ta luy đường. Hiện các vết nứt cách mép Quốc lộ 14 khoảng 20m và có xu hướng diễn biến phức tạp hơn.
Cả 3 điểm sạt trượt đều nằm ở phía ta luy âm của đường Hồ Chí Minh. Đây là đoạn đường có địa hình chia cắt mạnh và địa chất phức tạp. Cả 3 khu vực này trước đây từng xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng trái phép./.