4 nút chức năng người lái không nên nhấn khi ô tô đang vận hành
Có một số nút chức năng trên ô tô mà tài xế tuyệt đối không được bấm khi xe đang vận hành, bởi việc thao tác sai thời điểm có thể gây nguy hiểm cho chính bạn và các phương tiện xung quanh.
Ô tô đời mới ngày càng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại nhằm hỗ trợ người lái và nâng cao sự tiện nghi, trong đó phần lớn được tích hợp dưới dạng các nút bấm. Nhiều tính năng phát huy hiệu quả khi được sử dụng đúng lúc, nhưng cũng có những nút chức năng tuyệt đối không được nhấn khi xe đang vận hành, bởi thao tác sai có thể gây mất an toàn và dẫn đến tai nạn.
1. Nút kích hoạt phanh tay điện tử
Đây là nút người dùng tuyệt đối không nên tác động khi xe đang di chuyển. Thông thường, phanh tay điện tử được sử dụng khi xe đã dừng hẳn để giữ xe ở trạng thái an toàn.
Nếu tài xế vô tình hoặc cố ý kéo/nhấn nút này khi xe đang chạy, hệ thống sẽ kích hoạt chế độ phanh khẩn cấp. Nhiều dòng xe sẽ tự động siết phanh để giảm tốc, nhưng trong tình huống xấu, bánh sau có thể bị bó cứng đột ngột, khiến xe mất kiểm soát. Vì vậy, phanh tay điện tử chỉ nên sử dụng khi xe đã dừng và cần số đặt ở vị trí P hoặc N.
2. Nút khởi động/tắt động cơ (Start/Stop Engine)
Trên các mẫu xe đời mới, nút Start/Stop được dùng để nổ máy hoặc tắt máy thay cho chìa khóa truyền thống. Tuy nhiên, nếu tài xế nhấn giữ nút này khi xe đang chạy, hệ thống có thể nhận nhầm rằng người lái muốn tắt động cơ.
Việc động cơ tắt đột ngột sẽ khiến nhiều hệ thống hỗ trợ quan trọng như trợ lực lái, trợ lực phanh, hệ thống điện… ngừng hoạt động. Tay lái lập tức nặng hơn, lực phanh giảm, khiến người điều khiển rất dễ mất lái. Do đó, tuyệt đối chỉ nhấn nút Start/Stop khi xe đã dừng hoàn toàn.
3. Nút tắt/mở hệ thống cân bằng điện tử (ESC, ESP, VSC…)
Hệ thống cân bằng điện tử giúp xe ổn định hơn trong các tình huống phanh gấp, đánh lái đột ngột hoặc khi đi trên đường trơn trượt. Mặc dù nhà sản xuất cho phép người lái chủ động tắt hệ thống bằng nút bấm, các chuyên gia khẳng định không nên tắt khi không thật sự cần thiết.
Nếu nhấn nút tắt ESC khi xe đang chạy, người lái sẽ mất đi lớp hỗ trợ quan trọng giúp giữ ổn định thân xe. Khi gặp tình huống bất ngờ như tránh chướng ngại, cua gấp hoặc trượt bánh, xe dễ bị “văng đuôi” và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
4. Nút/cần bật đèn pha chiếu xa
Chức năng đèn pha chiếu xa thường nằm trên cần điều khiển ở trục vô-lăng. Đèn chiếu xa hỗ trợ tốt khi đi đêm ở khu vực tối, ít phương tiện, hoặc dùng để nháy đèn cảnh báo.
Tuy nhiên, nếu vô tình bật đèn pha chiếu xa khi đang lưu thông trong khu vực có xe chạy đối diện mà không tắt kịp thời, ánh sáng mạnh sẽ gây chói mắt, khiến người điều khiển phương tiện ngược chiều bị mù tạm thời và mất khả năng quan sát. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ va chạm nghiêm trọng. Vì thế, chỉ bật đèn chiếu xa khi không có phương tiện trước mặt hoặc khi cần phát tín hiệu cảnh báo.