Diệu Nguyên
11:23 18/12/2025

VinSpeed bắt tay Siemens Mobility phát triển đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Siemens Mobility GmbH (Đức) vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện và chuyển giao công nghệ, mở ra hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam, hướng tới làm chủ công nghệ và phát triển hạ tầng giao thông đạt chuẩn quốc tế.

Theo Thỏa thuận, Siemens Mobility – công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ và giải pháp đường sắt tốc độ cao, sẽ thiết kế, cung cấp và tích hợp đoàn tàu cùng các hệ thống đường sắt then chốt, bao gồm hệ thống tín hiệu, thông tin và cấp điện. Siemens Mobility cũng sẽ nghiên cứu việc phối hợp thực hiện bảo trì cho đoàn tàu và hệ thống mà Siemens cung cấp và chuyển giao công nghệ cho các dự án của VinSpeed, hướng tới mục tiêu nội địa hóa cao nhất cho các dự án của VinSpeed.

Đồng thời VinSpeed và Siemens Mobility cũng ký kết Thỏa thuận Khung cung cấp Tàu và các Hệ thống liên quan cho Dự án Đường sắt cao tốc tuyến Hà Nội – Quảng Ninh và Tuyến Bến Thành – Cần Giờ.

Về phương tiện, Siemens Mobility dự kiến cung cấp đoàn tàu Velaro Novo, dòng phương tiện tàu cao tốc mới nhất và hiện đại nhất của Siemens Mobility.

VinSpeed bắt tay Siemens Mobility phát triển đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
Hình ảnh minh họa thiết kế tàu tốc độ cao của VinSpeed.

Velaro Novo là dòng tàu động lực phân tán EMU, cũng là dòng tàu cao tốc tiên tiến hiện đại nhất, được Siemens Mobility phát triển nhằm tái định hình tiêu chuẩn di chuyển tốc độ cao trong tương lai. Đoàn tàu được thiết kế với vận tốc 350 km/h. Nhờ thiết kế thân tàu rộng và tối ưu dạng ống rỗng (empty tube), năng lực vận chuyển hành khách của Velaro Novo cao hơn ít nhất 10% so với các thế hệ trước và so với các dòng tàu cao tốc khác trên thị trường, giúp nâng cao trải nghiệm hành khách cũng như tăng doanh thu cho mỗi  chuyến đi cho nhà vận hành.

Bên cạnh hiệu suất vận hành, Velaro Novo còn được đánh giá cao về tính bền vững. Mức tiêu thụ điện năng được giảm khoảng 30% so với các thế hệ tàu cũ, góp phần giảm phát thải và tiết kiệm chi phí vận hành. Tàu có khả năng leo dốc vượt trội so với các dòng tàu cao tốc hiện có trên thế giới, phù hợp với các điều kiện địa hình đồi núi tại Việt Nam, cũng như phù hợp cả địa hình trong đô thị và vùng ven biển.

Velaro Novo sử dụng hệ thống tín hiệu ETCS cấp độ 2 kết hợp công nghệ vận hành tàu tự động ATO. Hệ thống này giúp nâng cao mức độ an toàn, tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng và cho phép tăng tần suất khai thác, đáp ứng nhu cầu vận hành hiệu quả của Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh và Bến Thành - Cần Giờ trong tương lai.

0 0
Bình luận
Diệu Nguyên
11:44 18/12/2025
Hà Nội công bố đường dây nóng vận tải dịp Tết 2026
Nhằm kịp thời tiếp nhận và xử lý các tình huống phát sinh trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026, Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh những vấn đề liên quan đến hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố.Xem thêm
0 0
Nguyễn Sơn
11:39 18/12/2025
Lan tỏa chính sách nhân văn trong việc cứu giúp người bị tai nạn giao thông
Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ vừa được thành lập theo Nghị định số 279/2025/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 23/10, với mức hỗ trợ cao nhất lên tới 100 triệu đồng cho mỗi trường hợp. Đây là chính sách mang đậm tính nhân văn, góp phần hỗ trợ kịp thời các nạn nhân tai nạn giao thông và những người tham gia cứu giúp người bị nạn.Xem thêm
0 0
Diệu Nguyên
11:23 18/12/2025
VinSpeed bắt tay Siemens Mobility phát triển đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Siemens Mobility GmbH (Đức) vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện và chuyển giao công nghệ, mở ra hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam, hướng tới làm chủ công nghệ và phát triển hạ tầng giao thông đạt chuẩn quốc tế.Xem thêm
0 0
PV Hữu Tin
11:00 18/12/2025
Đường du lịch Tây đầm Lập An xuống cấp nghiêm trọng, chờ kinh phí khắc phục
Tuyến đường du lịch phía Tây đầm Lập An (xã Chân Mây – Lăng Cô, TP Huế) đang xuất hiện nhiều điểm sạt lở, sụt lún, nứt toác tạo hàm ếch nguy hiểm, đe dọa an toàn giao thông và hoạt động du lịch. Dù đã được cắm biển cảnh báo, song việc sửa chữa vẫn chưa thể triển khai do chưa được bố trí kinh phí.Xem thêm
0 0
Huỳnh Cao Dương
10:41 18/12/2025
Đường liên xã ở Lâm Đồng xuống cấp vì xe chở cát hoạt động ngày đêm
Thời gian qua, người dân sinh sống dọc tuyến đường liên xã Nam Đà – Krông Nô (Lâm Đồng) liên tục phản ánh về tuyến đường bị xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và an toàn giao thông. Người dân cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do xe tải chở cát hoạt động ngày đêm, phần lớn có dấu hiệu quá khổ, quá tải, một số xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
10:35 18/12/2025
Quảng Ngãi: Tăng cường kiểm soát xe vận tải hàng hóa giờ cao điểm tại Đức Phổ
Nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô vận tải hàng hóa, trong các ngày cao điểm giữa tháng 12/2025, Trạm Cảnh sát giao thông Đức Phổ (KV5), Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai đợt kiểm tra, kiểm soát quyết liệt, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên nhiều tuyến đường trọng điểm.Xem thêm
0 0
Bảo Châu
09:37 18/12/2025
Nỗi ám ảnh xe quá tải tại Đào Xá (Phú Thọ): Trẻ em đi học trong vòng nguy hiểm
Từ một tuyến đường liên thôn phục vụ sinh hoạt hằng ngày của người dân xã Đào Xá, con đường này nay bị “biến dạng” khi được mở rộng để phục vụ vận chuyển đất của Công ty TNHH Tùng Chi Phú Thọ. Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe tải hạng nặng, xe đầu kéo, xe ben chở đất rầm rập lao qua, phóng nhanh, vượt ẩu, bất chấp quy định về tải trọng và an toàn giao thông.Xem thêm
0 0