Nguyễn Gia Bảo
06:58 03/06/2025

Ô tô điện không bị thủy kích, vì sao phải lái xe chậm qua đường ngập nước?

Ô tô điện vốn được xem là có khả năng lội nước tốt hơn xe động cơ đốt trong nhưng tại sao vẫn phải chạy chậm khi đi qua đoạn ngập như khuyến cáo trong bộ đề sát hạch lái xe mới?

Dù không bị thủy kích như xe dùng động cơ đốt trong, nhưng ô tô điện vẫn có thể gặp rủi ro nếu đi qua vùng ngập nước với tốc độ cao. 

Khi xe di chuyển nhanh, nước dễ bị dồn mạnh thành sóng lớn, tràn ngược lên nắp ca-pô, hốc bánh hoặc khe hở của xe, len lỏi vào hệ thống điện, gây chập, cháy hoặc ảnh hưởng đến bộ điều khiển.

Ô tô điện không bị thủy kích, vì sao phải lái xe chậm qua đường ngập nước?

Bên cạnh đó, việc đi nhanh trong nước khiến tài xế khó kiểm soát hướng lái. Mặt đường trơn trượt với lực cản từ nước lớn hơn bình thường khiến xe dễ bị trượt bánh, mất lái hoặc không kịp xử lý nếu gặp vật cản. Cảm giác lái cũng bị giảm đáng kể do lực ma sát thay đổi, dễ gây ra va chạm, nhất là ở các đoạn có hố ga, ổ gà bị ngập mà người lái không nhìn thấy.

Một yếu tố khác cần cân nhắc là khả năng cách điện và chống nước của từng mẫu xe điện không giống nhau. Không phải ô tô điện nào cũng có thể lội nước sâu và không phải mọi bộ phận đều chống nước tuyệt đối. Vì vậy, hiểu rõ giới hạn kỹ thuật của xe và điều khiển xe di chuyển chậm là cách đảm bảo an toàn khi phải đi qua các khu vực ngập nước.

0 0
Bình luận
Trần Hậu MTGT
15:20 22/10/2025
Đà Nẵng: Công an các địa phương chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn cho Nhân dân trước bão số 12
Trước diễn biến phức tạp của bão số 12 (Fengshen), lực lượng Công an tại nhiều địa phương ở TP Đà Nẵng đã khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó, chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân và giữ vững trật tự an toàn xã hội.Xem thêm
0 0
Lưu Thị Thắm
15:00 22/10/2025
Thanh Hóa: Xử phạt 242 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 2 ngày đầu ra quân
Trong 2 ngày đầu ra quân (18 và 19/10) thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, lực lượng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt 242 trường hợp vi phạm, tạm giữ 242 phương tiện, với tổng số tiền xử phạt hành chính vượt 1 tỷ đồng.Xem thêm
0 0
Nguyễn Sơn
13:00 22/10/2025
Hải Phòng áp dụng biện pháp mới: Kiểm tra nồng độ cồn vào khung giờ trưa để giảm vi phạm
Từ ngày 18.10, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đồng loạt ra quân thực hiện chuyên đề kiểm tra người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn. Điểm mới trong đợt cao điểm lần này là kiểm tra đồng thời vào hai khung giờ cố định mỗi ngày: buổi trưa từ 12 giờ đến 14 giờ 30, và buổi tối từ 19 giờ đến 22 giờ – thời điểm thường phát sinh nhiều trường hợp vi phạm.Xem thêm
0 0