
Ô tô điện không bị thủy kích, vì sao phải lái xe chậm qua đường ngập nước?
Ô tô điện vốn được xem là có khả năng lội nước tốt hơn xe động cơ đốt trong nhưng tại sao vẫn phải chạy chậm khi đi qua đoạn ngập như khuyến cáo trong bộ đề sát hạch lái xe mới?
Dù không bị thủy kích như xe dùng động cơ đốt trong, nhưng ô tô điện vẫn có thể gặp rủi ro nếu đi qua vùng ngập nước với tốc độ cao.
Khi xe di chuyển nhanh, nước dễ bị dồn mạnh thành sóng lớn, tràn ngược lên nắp ca-pô, hốc bánh hoặc khe hở của xe, len lỏi vào hệ thống điện, gây chập, cháy hoặc ảnh hưởng đến bộ điều khiển.
Bên cạnh đó, việc đi nhanh trong nước khiến tài xế khó kiểm soát hướng lái. Mặt đường trơn trượt với lực cản từ nước lớn hơn bình thường khiến xe dễ bị trượt bánh, mất lái hoặc không kịp xử lý nếu gặp vật cản. Cảm giác lái cũng bị giảm đáng kể do lực ma sát thay đổi, dễ gây ra va chạm, nhất là ở các đoạn có hố ga, ổ gà bị ngập mà người lái không nhìn thấy.
Một yếu tố khác cần cân nhắc là khả năng cách điện và chống nước của từng mẫu xe điện không giống nhau. Không phải ô tô điện nào cũng có thể lội nước sâu và không phải mọi bộ phận đều chống nước tuyệt đối. Vì vậy, hiểu rõ giới hạn kỹ thuật của xe và điều khiển xe di chuyển chậm là cách đảm bảo an toàn khi phải đi qua các khu vực ngập nước.