Bùi Anh Tuấn
09:58 15/06/2025

Hiểu đúng và giữ an toàn với các chế độ tự hành, tài xế cần nắm rõ

Công nghệ tự lái của ô tô hiện nay đang được phân thành 6 cấp với chức năng khác nhau, trong quá trình lái xe tài xế cần nắm rõ chế độ tự hành chiếc xe của mình để đảm bảo an toàn.

Tự lái cấp độ không: hoàn toàn không có khả năng tự xử lý tình huống. Ở cấp độ này, chiếc xe không có khả năng tự động với bất kỳ chức năng lái nào. Tài xế chịu trách nhiệm cho tất cả các thao tác vận hành.

Cấp độ một: xe có khả năng tự động trong một số chức năng tại những thời điểm nhất định, phổ biến hiện nay là cảnh báo trật làn giữ duy trì làn đường kiểm soát hành trình thích ứng hoặc phanh tự động nhưng không kết hợp hai hoặc nhiều trong số các nhiệm vụ này. Tài xế vẫn cần làm mọi việc để kiểm soát xe. 

Hiểu đúng và giữ an toàn với các chế độ tự hành, tài xế cần nắm rõ

Cấp độ hai tự động hóa một phần bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến nhưng tự động cảnh báo chệch làn duy trì làn đường và phanh hoặc chuyển hướng và tăng tốc sẽ có thể chủ động hơn trong xử lý một số tình huống mặc dù tài xế có thể vận hành mà không phải chú ý nhiều. Ở góc độ này nhưng vẫn luôn phải cảnh giác để tham gia và sẵn sàng can thiệp kiểm soát. 

Cấp độ ba tự động hóa có điều kiện thường được gọi là chế độ không cần nhìn đường góc độ tự động thứ ba theo chuẩn SAE cho phép người lái rảnh mắt làm những việc khác như xem điện thoại di động hay máy tính bảng ở tốc độ dưới 60 km/h. Xe tự lái cấp độ ba thường không yêu cầu sự can thiệp của con người. 

Cấp độ bốn tự động hóa ở mức cao ở cấp độ bốn sẽ có thể tự chuyển hướng phanh hoặc tăng tốc, thậm chí liên tục giám sát tình trạng đường cho phép người lái có thể nghỉ ngủ nếu muốn. Cơ chế tự lái cấp độ bốn chỉ có thể được kích hoạt trên các cung đường ở tình trạng hoàn hảo đảm bảo xe có thể giảm tốc và dừng đỗ an toàn khi cần so với cấp độ ba. Cấp độ bốn không hoàn toàn là sự lên đời mà tối ưu hơn cho điều kiện đường cao tốc liên tỉnh do đó phản ứng kém hơn trong các tình huống giao thông phức tạp như đô thị đông người.

Cấp độ năm tự động hóa toàn diện. Đây là cấp độ cao nhất thể hiện chiếc xe tự lái theo đúng nghĩa có thể vận hành tự động trong mọi tình huống và điều kiện mà không cần con người can thiệp. Tài xế có thể thoải mái thư giãn ngủ hoặc làm những việc mình thích khi chiếc xe lưu thông. 

0 0
Bình luận
Hữu Tin MTGT
16:08 15/06/2025
Hệ thống dây cáp điện ngầm tại tuyến đường Phú Mỹ - Thuận An bị trộm, ảnh hưởng đến ATGT
Tuyến đường Phú Mỹ - Thuận An (TP. Huế) mới đưa vào sử dụng chưa đầy một năm đã bị mất trộm toàn bộ hệ thống dây cáp điện ngầm chiếu sáng dài tới 1,4km, gây thiệt hại nghiêm trọng và làm gián đoạn vận hành hạ tầng kỹ thuật. Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.Xem thêm
0 0
PV Hữu Tin
15:57 15/06/2025
Giáo viên Trường THCS Phong Bình tổng lực dọn dẹp sau trận lũ hiếm gặp giữa tháng 6
Một trận lũ trái mùa bất thường giữa tháng 6 đã khiến khuôn viên Trường THCS Phong Bình (xã Phong Bình, thị xã Phong Điền, thành phố Huế) ngập sâu trong nước bùn. Dù đang trong kỳ nghỉ hè, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường vẫn khẩn trương trở lại trường để khắc phục hậu quả, làm sạch môi trường học đường.Xem thêm
0 2
Trần Hậu MTGT
10:08 15/06/2025
Đà Nẵng thông qua nhiều đề án lớn về hạ tầng, môi trường và không gian sáng tạo
Tại phiên họp thường kỳ do Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh chủ trì diễn ra ngày 13/6, UBND thành phố đã thống nhất thông qua một loạt tờ trình quan trọng của các sở, ban, ngành, tập trung vào các lĩnh vực hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị, môi trường và khoa học công nghệ.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
10:05 15/06/2025
Quảng Nam: Huy động lực lượng khắc phục thiệt hại do bão số 1 tại huyện Nam Trà My
Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 1 (WUTIP), trên địa bàn huyện miền núi Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) đã xảy ra mưa lớn kèm lốc xoáy, gây thiệt hại nghiêm trọng về nhà ở, hạ tầng giao thông và công trình công cộng tại các xã vùng cao như Trà Cang, Trà Tập, Trà Nam.Xem thêm
0 0