Đồng Nai giao CC1 lập hồ sơ đầu tư cầu Cát Lái, nghiên cứu thêm cầu Long Hưng
Tỉnh Đồng Nai chấp thuận nhà thầu CC1 và giao đơn vị này lập hồ sơ đầu tư cầu Cát Lái, đồng thời mở hướng nghiên cứu cầu Long Hưng, kỳ vọng tăng kết nối vùng TP.HCM – Đồng Nai.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận giao Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) là nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Cát Lái và đường dẫn theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Nhà đầu tư chịu trách nhiệm bố trí toàn bộ chi phí lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư (bao gồm cả phần chi phí do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã thực hiện trước đây) và chịu mọi rủi ro nếu hồ sơ không được phê duyệt.
Đồng Nai giao CC1 lập đề xuất cầu Cát Lái, nghiên cứu thêm cầu Long Hưng
Sở Tài chính Đồng Nai được giao chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về PPP.
CC1 chịu trách nhiệm về nội dung hồ sơ, đánh giá – so sánh các hình thức hợp đồng, tính toán tổng mức đầu tư dự án, bảo đảm tính đúng, tính đủ chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chi phí xây dựng.
Nhà đầu tư phải lập bảng tiến độ chi tiết gồm công việc, thời gian, trách nhiệm từng đơn vị và căn cứ pháp lý, sau đó gửi hồ sơ kèm tiến độ đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh trước ngày 31-10.
Với dự án cầu Long Hưng (Đồng Nai 2), về chủ trương, tỉnh ủng hộ việc CC1 nghiên cứu thực hiện, phối hợp các sở, ngành và địa phương nghiên cứu hướng tuyến, cập nhật quy hoạch, xác định chi phí bồi thường – tái định cư.
Sau khi thống nhất với UBND TP.HCM về việc giao Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền triển khai, tỉnh sẽ xem xét giao đơn vị đề xuất dự án theo Luật Đầu tư PPP.
Theo đề xuất của CC1, dự án cầu Cát Lái dài 11,7 km, chia thành 3 dự án thành phần. Thành phần 1 – giải phóng mặt bằng, mở rộng đường Nguyễn Thị Định trị giá 4.975 tỉ đồng (gồm lãi vay), thực hiện theo hợp đồng BT và thanh toán bằng ngân sách TP.HCM.
Thành phần 2 – giải phóng mặt bằng phía Đồng Nai với tổng vốn 2.985 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh. Thành phần 3 – xây cầu Cát Lái và đường dẫn đến cao tốc Bến Lức – Long Thành, tổng vốn 12.564 tỉ đồng (do nhà đầu tư thu xếp 100% vốn), thực hiện theo hình thức PPP.
Dự án cầu Long Hưng dài 11,8 km, cũng chia thành 3 dự án thành phần. Thành phần 1 – giải phóng mặt bằng, xây đường nối từ nút giao Gò Công (TP.HCM) đến điểm nối cầu Đồng Nai 2, dài 4,8 km, rộng 60 m, tổng vốn 4.623 tỉ đồng (gồm lãi vay, do nhà đầu tư thu xếp vốn 100%), thực hiện theo PPP. Thành phần 2 – tỉnh Đồng Nai dùng ngân sách 724 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng. Thành phần 3 – xây cầu và đường tỉnh 777B đến nút giao quốc lộ 51, tổng vốn 6.411 tỉ đồng, thực hiện theo PPP.