Phạm Tấn Viên
10:38 12/05/2025

Đề xuất nguồn vốn đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà Lạt theo hình thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 4063/VPCP-CN ngày 10/5/2025, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc triển khai đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) – Đà Lạt (Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn từ ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030 để triển khai dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định.

Đề xuất nguồn vốn đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà Lạt theo hình thức PPP
Đèo Khánh Lê.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai dự án, bảo đảm thực hiện đúng chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại Thông báo số 426/TB-VPCP ngày 19/9/2024.

Hiện nay, Quốc lộ 27C là tuyến đường duy nhất kết nối TP Nha Trang và TP Đà Lạt. Tuyến đường này đi qua đèo Khánh Lê (dài khoảng 30 km) với địa hình hiểm trở, thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Với quy mô đường cấp IV–III, Quốc lộ 27C có khả năng thông hành tối đa khoảng 10.000 PCU/ngày đêm (tương đương khoảng 4.200 xe con), trong khi dự báo đến năm 2030 lưu lượng xe sẽ đạt 9.800–10.900 PCU, khiến tuyến đường này mãn tải trước thời hạn.

Bên cạnh đó, nhu cầu vận tải hàng hóa trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển khu vực Nam Trung Bộ ngày càng tăng, trong khi tuyến đường hiện tại không đủ đáp ứng, đặt ra yêu cầu cấp bách phải đầu tư tuyến đường cao tốc mới an toàn, hiện đại hơn.

UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã đề xuất đầu tư trước mắt đoạn tuyến cao tốc dài 80,8 km, bắt đầu từ điểm giao với cao tốc Bắc – Nam phía Đông (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đến ngã ba Đarahoa (TP Đà Lạt, Lâm Đồng), kết nối với Quốc lộ 27C. Tuyến đường được thiết kế với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng từ 22–24,75m, vận tốc thiết kế 80–100 km/h.

Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Nha Trang và Đà Lạt từ 3,5–4 giờ xuống chỉ còn khoảng 1,5–2 giờ. Dự án không chỉ giúp thúc đẩy phát triển du lịch với các tour kết nối biển – hoa, mà còn tạo trục ngang chiến lược kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, phát huy hiệu quả hệ thống giao thông hiện hữu, đáp ứng nhu cầu vận tải – logistics ngày càng cao.

0 0
Bình luận
Lưu Thị Thắm
14:40 27/07/2025
Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án giao thông trọng điểm
Với tầm nhìn chiến lược trong đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Thanh Hóa đang huy động tổng lực để tăng tốc thi công các dự án giao thông trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế– xã hội và thu hút đầu tư. nhằm tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm tạo nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững.Xem thêm
0 0
Hữu Tin MTGT
14:38 27/07/2025
CSGT TP Huế dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Huế đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực nhằm tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.Xem thêm
0 0
Lưu Thị Thắm
14:37 27/07/2025
Hà Tĩnh: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ xảy ra tại phường Sông Trí
Ngày 26/7/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào đêm ngày 25/7 tại phường Sông Trí, tỉnh Hà Tĩnh.Xem thêm
0 0
Bùi Anh Tuấn
14:03 26/07/2025
Cách tính phí bảo hiểm thân vỏ xe cũ mới nhất 2025
Mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là một hình thức gia tăng bảo vệ, giúp giảm thiệt hại về chi phí sửa chữa, bồi thường cho chủ xe. Vậy cách tính phí bảo hiểm thân vỏ xe cũ như thế nào, mời chủ phương tiện tìm hiểu ở bài viết dưới đây.Xem thêm
0 0