Đoàn Xuân Hân
11:06 17/07/2025

Cấm xe máy xăng trong Vành đai 1, bước đầu "xanh" hoá giao thông

Theo ý kiến chuyên gia và nhiều người dân đây là hướng đi tất yếu để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, giải pháp bền vững để xây dựng thủ đô xanh, sạch và văn minh. Tuy nhiên, cần phải có các giải pháp đồng bộ.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về các nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường không khí tại các đô thị lớn, trong đó Hà Nội được yêu cầu thực hiện một loạt giải pháp mạnh mẽ. Đáng chú ý, Thủ tướng giao UBND TP. Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.

Tuyến đường vành đai 1 bao gồm các tuyến đường, phố Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Đê La Thành - Hoàng Cầu - Đê La Thành - Cầu Giấy - đường Bưởi - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân.

Cấm xe máy xăng trong Vành đai 1, bước đầu "xanh" hoá giao thông
Bản đồ cấm xe xăng khu vực vành đai 1

Theo ông Phạm Văn Xuân - Phó Chủ tịch Hội Môi trường giao thông vận tải Việt Nam, việc Nhà nước cấm xe máy xăng trong khu vực đường Vành đai 1 (VĐ1) là một chủ trương đúng đắn. Lộ trình chuyển đổi giao thông xanh, theo hướng hài hoà và đồng hành với quyền lợi của người dân, hướng cho người dân sử dụng giao thông thông minh, xanh, sạch và thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Xuân cho biết, việc cấm xe máy xăng chưa thể giải quyết được bài toán về vấn đề ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính trong khu vực đường VĐ1.

Cấm xe máy xăng trong Vành đai 1, bước đầu "xanh" hoá giao thông - 1

Ông Phạm Văn Xuân - Phó chủ tịch Hội Môi trường giao thông Việt Nam hoàn toàn ủng hộ chủ trương đúng đắn của Nhà nước.

 

"Cần phải hiểu rõ, việc cấm xe máy xăng trong khu vực đường VĐ1 để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường là chưa đúng. Khi các phương tiện ô tô, xe máy ở khu vực khác hoạt động sẽ phát khí thải, khuếch tán vào trong không khí và lan toả rộng khắp, nên chưa thể giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường. Cơ quan chức năng đang từng bước thực hiện theo lộ trình, cần phải có các giải pháp đồng bộ đi kèm thêm vào đó là kết hợp toàn diện giữa chính sách, cơ sở hạ tầng và ý thức của người dân", vị chuyên gia này phân tích.

Để "xanh" hoá giao thông trong VĐ1, theo ông Phạm Văn Xuân trước mắt cần tăng cường kết nối giao thông công cộng như tầu điện trung chuyển, tăng cường các tuyến xe buýt (cỡ nhỏ), vỉa hè cho người đi bộ được thông suốt. Việc lắp đặt các trạm sạc cho xe điện đạt chuẩn về PCCC cũng phải trở nên phổ biến tại khu dân cư, nơi làm việc, khu vui chơi giải trí...

Nói về lộ trình tiếp theo, từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường vành đai 1, vành đai 2. Từ năm 2030, tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường vành đai 3. Ông Phạm Văn Xuân cho hay, "rất khó để nhận định lộ trình đó nhanh, hay chậm do cơ quan chức năng chưa công bố các thông tin về các giải pháp đồng bộ đi kèm".

Cấm xe máy xăng trong Vành đai 1, bước đầu "xanh" hoá giao thông - 2

Theo anh Nguyễn Mạnh Chuyên để di chuyển quãng đường xa, xe máy xăng vẫn là "chân ái".

Khảo sát một số người dân sinh sống và làm việc tại khu vực trong đường VĐ1, đều có quan điểm đồng tình với chủ trương của Nhà nước. Tuy nhiên, nhiều người bày tỏ băn khoăn nếu ở ngoại thành đi xe máy xăng vào khu VĐ1 sẽ tiếp tục di chuyển như thế nào, hoặc chính sách hỗ trợ đổi xe của thành phố ra sao?

Cụ thể, anh Nguyễn Mạnh Chuyên, trú tại xã Tiến Thắng (Hà Nội) cho biết, chủ trương của Nhà nước là đúng, nhưng cảm thấy thời hạn thực hiện có vẻ hơi "gấp" vì giao thông kết nối chưa có tính đồng bộ.

"Tôi ở ngoại thành vào nội thành làm việc, cả đi lẫn về hơn 60 km/ngày di chuyển xa bằng xe máy điện thấy bất tiện vì thời gian chờ sạc lâu, trạm sạc chưa phổ biến. Nếu đi xe máy xăng đến VĐ1 muốn đi thuê xe máy điện, hoặc xe buýt để đi tiếp nhưng chưa thấy thành phố quy hoạch những điểm trung chuyển như vậy", anh Chuyên bày tỏ.

Cấm xe máy xăng trong Vành đai 1, bước đầu "xanh" hoá giao thông - 3

Anh Đoàn Chính Thuần, người dân phường Hồng Hà sẵn sàng đổi xe máy xăng sang xe điện

Một trường hợp khác, anh Đoàn Chính Thuần, người dân phường Hồng Hà chia sẻ: "Những quyết sách của nhà nước hướng tới lợi ích cộng đồng, tốt cho người dân cần phải nhiệt liệt ủng hộ". Tuy nhiên, anh cũng có băn khoăn: "Tuần trước đi tham khảo chương trình đổi xe máy xăng sang xe máy điện của đại lý Vinfast thấy họ định giá chưa hợp lý, xe SH mới mua dùng được hơn năm mà mất khoảng 30% giá trị xe. Nếu thành phố có chính sách hỗ trợ phù hợp tôi sẵn sàng chuyển sang dùng xe điện".

Theo Tạp chí Môi trường Giao thông!

0 1
Bình luận
Lưu Thị Thắm
10:09 26/10/2025
Thanh Hóa: Nâng cao kiến thức pháp luật về giao thông cho đội ngũ lái xe vận tải hành khách
Hướng đến mục tiêu xây dựng hình ảnh người lái xe văn minh, chuyên nghiệp, chấp hành tốt pháp luật, thời gian qua, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã tích cực phối hợp với doanh nghiệp vận tải tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ lái xe vận tải hành khách nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải trên địa bàn.Xem thêm
0 0
Lưu Thị Thắm
13:35 25/10/2025
Thanh Hóa: Thông báo lịch sát hạch, cấp Giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh trong tháng 11/2025
Thực hiện Thông tư số 12/2025/TT-BCA ngày 28/2/2025 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; xét hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lái xe của các cơ sở đào tạo lái xe, sau khi trao đổi thống nhất với các Trung tâm đào tạo, Trung tâm sát hạch lái xe tháng 11/2025.Xem thêm
0 0
Nguyễn Sơn
13:35 25/10/2025
Công an xã Trường Tân (Hải Phòng) điều tra vụ tai nạn giao thông nghi có dấu hiệu cố ý gây thương tích
Thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, Công an xã Trường Tân (TP. Hải Phòng) vừa nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc ban đầu tưởng là tai nạn giao thông nhưng thực chất có dấu hiệu của hành vi cố ý gây thương tích.Xem thêm
0 0
Đoàn Xuân Hân
08:07 25/10/2025
Hà Nội gắn biển đường Lê Công Hành và Doãn Tuế
Ngày 24/10, UBND xã Thường Tín tổ chức gắn biển 2 tuyến đường, gồm đường Lê Công Hành và đường Doãn Tuế. Việc gắn biển 2 tuyến đường trên địa bàn Thường Tín nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.Xem thêm
0 0
Đoàn Xuân Hân
07:30 25/10/2025
Honda Wave 125 siêu tiết kiệm xăng 1,46L/100km đã về Việt Nam
Sau khi ra mắt tại Thái Lan, Honda Wave 125 đời mới đã chính thức xuất hiện tại Việt Nam thông qua các đơn vị nhập khẩu tư nhân. Mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc, đã nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ thiết kế đẹp mắt đi kèm mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng.Xem thêm
0 0