Đoàn Xuân Hân
11:06 17/07/2025

Cấm xe máy xăng trong Vành đai 1, bước đầu "xanh" hoá giao thông

Theo ý kiến chuyên gia và nhiều người dân đây là hướng đi tất yếu để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, giải pháp bền vững để xây dựng thủ đô xanh, sạch và văn minh. Tuy nhiên, cần phải có các giải pháp đồng bộ.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về các nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường không khí tại các đô thị lớn, trong đó Hà Nội được yêu cầu thực hiện một loạt giải pháp mạnh mẽ. Đáng chú ý, Thủ tướng giao UBND TP. Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.

Tuyến đường vành đai 1 bao gồm các tuyến đường, phố Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Đê La Thành - Hoàng Cầu - Đê La Thành - Cầu Giấy - đường Bưởi - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân.

Cấm xe máy xăng trong Vành đai 1, bước đầu "xanh" hoá giao thông
Bản đồ cấm xe xăng khu vực vành đai 1

Theo ông Phạm Văn Xuân - Phó Chủ tịch Hội Môi trường giao thông vận tải Việt Nam, việc Nhà nước cấm xe máy xăng trong khu vực đường Vành đai 1 (VĐ1) là một chủ trương đúng đắn. Lộ trình chuyển đổi giao thông xanh, theo hướng hài hoà và đồng hành với quyền lợi của người dân, hướng cho người dân sử dụng giao thông thông minh, xanh, sạch và thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Xuân cho biết, việc cấm xe máy xăng chưa thể giải quyết được bài toán về vấn đề ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính trong khu vực đường VĐ1.

Cấm xe máy xăng trong Vành đai 1, bước đầu "xanh" hoá giao thông - 1

Ông Phạm Văn Xuân - Phó chủ tịch Hội Môi trường giao thông Việt Nam hoàn toàn ủng hộ chủ trương đúng đắn của Nhà nước.

 

"Cần phải hiểu rõ, việc cấm xe máy xăng trong khu vực đường VĐ1 để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường là chưa đúng. Khi các phương tiện ô tô, xe máy ở khu vực khác hoạt động sẽ phát khí thải, khuếch tán vào trong không khí và lan toả rộng khắp, nên chưa thể giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường. Cơ quan chức năng đang từng bước thực hiện theo lộ trình, cần phải có các giải pháp đồng bộ đi kèm thêm vào đó là kết hợp toàn diện giữa chính sách, cơ sở hạ tầng và ý thức của người dân", vị chuyên gia này phân tích.

Để "xanh" hoá giao thông trong VĐ1, theo ông Phạm Văn Xuân trước mắt cần tăng cường kết nối giao thông công cộng như tầu điện trung chuyển, tăng cường các tuyến xe buýt (cỡ nhỏ), vỉa hè cho người đi bộ được thông suốt. Việc lắp đặt các trạm sạc cho xe điện đạt chuẩn về PCCC cũng phải trở nên phổ biến tại khu dân cư, nơi làm việc, khu vui chơi giải trí...

Nói về lộ trình tiếp theo, từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường vành đai 1, vành đai 2. Từ năm 2030, tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường vành đai 3. Ông Phạm Văn Xuân cho hay, "rất khó để nhận định lộ trình đó nhanh, hay chậm do cơ quan chức năng chưa công bố các thông tin về các giải pháp đồng bộ đi kèm".

Cấm xe máy xăng trong Vành đai 1, bước đầu "xanh" hoá giao thông - 2

Theo anh Nguyễn Mạnh Chuyên để di chuyển quãng đường xa, xe máy xăng vẫn là "chân ái".

Khảo sát một số người dân sinh sống và làm việc tại khu vực trong đường VĐ1, đều có quan điểm đồng tình với chủ trương của Nhà nước. Tuy nhiên, nhiều người bày tỏ băn khoăn nếu ở ngoại thành đi xe máy xăng vào khu VĐ1 sẽ tiếp tục di chuyển như thế nào, hoặc chính sách hỗ trợ đổi xe của thành phố ra sao?

Cụ thể, anh Nguyễn Mạnh Chuyên, trú tại xã Tiến Thắng (Hà Nội) cho biết, chủ trương của Nhà nước là đúng, nhưng cảm thấy thời hạn thực hiện có vẻ hơi "gấp" vì giao thông kết nối chưa có tính đồng bộ.

"Tôi ở ngoại thành vào nội thành làm việc, cả đi lẫn về hơn 60 km/ngày di chuyển xa bằng xe máy điện thấy bất tiện vì thời gian chờ sạc lâu, trạm sạc chưa phổ biến. Nếu đi xe máy xăng đến VĐ1 muốn đi thuê xe máy điện, hoặc xe buýt để đi tiếp nhưng chưa thấy thành phố quy hoạch những điểm trung chuyển như vậy", anh Chuyên bày tỏ.

Cấm xe máy xăng trong Vành đai 1, bước đầu "xanh" hoá giao thông - 3

Anh Đoàn Chính Thuần, người dân phường Hồng Hà sẵn sàng đổi xe máy xăng sang xe điện

Một trường hợp khác, anh Đoàn Chính Thuần, người dân phường Hồng Hà chia sẻ: "Những quyết sách của nhà nước hướng tới lợi ích cộng đồng, tốt cho người dân cần phải nhiệt liệt ủng hộ". Tuy nhiên, anh cũng có băn khoăn: "Tuần trước đi tham khảo chương trình đổi xe máy xăng sang xe máy điện của đại lý Vinfast thấy họ định giá chưa hợp lý, xe SH mới mua dùng được hơn năm mà mất khoảng 30% giá trị xe. Nếu thành phố có chính sách hỗ trợ phù hợp tôi sẵn sàng chuyển sang dùng xe điện".

Theo Tạp chí Môi trường Giao thông!

0 1
Bình luận
Nguyễn Sơn
11:38 10/12/2025
Lái xe vi phạm nồng độ cồn lao vào lực lượng CSGT tại Hải Phòng
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu bia vẫn là một vấn đề nhức nhối. Mới đây, ngày 9/12, Công an phường Thành Đông phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hải Phòng điều tra vụ chống người thi hành công vụ vừa xảy ra trên địa bàn, liên quan một nam thanh niên lái xe sau khi uống bia.Xem thêm
0 0
Phạm Tấn Viên
10:51 10/12/2025
Các tuyến quốc lộ trên toàn quốc cơ bản đã thông xe sau mưa lũ
Đến 16 giờ ngày 9/12, theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời tiết đã có dấu hiệu cải thiện và phần lớn các tuyến quốc lộ, cao tốc trên cả nước đã được thông xe trở lại sau mưa lũ. Hiện chỉ còn hai điểm sạt lở lớn tại Khánh Hòa và Lâm Đồng đang được khắc phục, dự kiến sẽ thông xe một chiều trong vài ngày tới.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
09:48 10/12/2025
Đà Nẵng phê duyệt dự án gần 9.000 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng đường sắt cao tốc Bắc - Nam
UBND TP Đà Nẵng vừa thông qua Dự án thành phần 1 nhằm bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Dự án giữ vai trò then chốt trong việc bảo đảm mặt bằng sạch, ổn định đời sống người dân và đáp ứng tiến độ thi công tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
09:38 10/12/2025
Đà Nẵng: Khởi công “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân vùng thiên tai
Chiều 9/12, Công an TP Đà Nẵng đồng loạt khởi công “Chiến dịch Quang Trung” tại nhiều địa bàn miền núi với mục tiêu thần tốc xây dựng, sửa chữa 271 căn nhà cho người dân bị thiệt hại nặng sau mưa lũ. Những bước triển khai đầu tiên đã diễn ra khẩn trương, quyết liệt ngay sau lễ phát động.Xem thêm
0 0
Lê Thanh
08:33 10/12/2025
Ninh Bình lên kế hoạch xây sân bay
UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị xây sân bay mới gần Phủ Lý, Hưng Yên và Nam Định, khoảng cách tới các đô thị từ 7 đến 21 km, hướng tới công suất 10 triệu hành khách mỗi năm dự kiến.Xem thêm
0 0