Nguyễn Sơn
14:50 14/06/2025

Bùng nổ tranh cãi khoảng cách đặt biển cảnh báo sau vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Vụ tai nạn liên hoàn gây ra cái chết thương tâm cho hai người trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã thổi bùng một vấn đề gây tranh cãi trên mạng xã hội là khoảng cách đặt biển cảnh báo nguy hiểm.

Sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hôm 12-6, một tài khoản mạng xã hội đã đặt vấn đề, ngoài nguyên nhân lái xe đầu kéo không chú ý quan sát, có khả năng khoảng cách đặt biển cảnh báo nguy hiểm chưa đủ xa để hỗ trợ các phương tiện khác dễ dàng quan sát được.

Tranh cãi khoảng cách đặt biển cảnh báo

Người này cho rằng "biển cảnh báo đặt cách đuôi xe dừng có vẻ khá gần, tầm 30m, cũng có thể là nguyên nhân làm tài xế xe container khi phát hiện đã 

Bùng nổ tranh cãi khoảng cách đặt biển cảnh báo sau vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Bài viết nhanh chóng thu hút hàng trăm bình luận. Phần lớn tỏ ra không đồng tình với ý kiến trên. Một số đã chia sẻ lại hình ảnh hiện trường, cho thấy khoảng cách đặt biển hoàn toàn đúng tiêu chuẩn.

Một số bình luận phản bác ý kiến trên:

- Bác xem kỹ lại video nhé, biển cảnh báo đặt trước từ rất xa. Xe container hoặc ngủ gật hoặc thiếu quan sát không để ý. Đừng đem một hình ảnh chụp thiếu rồi "phán" 30m. Bác nhìn kỹ đi.

- Bình thường lái xe còn phải nhìn và tránh những chướng ngại vật bé như con chó, con mèo. Đây cảnh báo đỏ như vậy mà còn không quan sát thấy thì không oan tí nào.

- Nhìn ảnh thì rõ ràng người ta đã đặt biển cách đuôi xe ít nhất 100m, có khi tới 200m. Không thể đổ lỗi cho người đặt biển được. Xa thế này mà bảo không phanh được thì cũng chịu. Chỉ có thể là không tập trung hoặc vấn đề gì về kỹ thuật. Nếu tập trung thì ít nhất cũng không đâm trực diện.

Trong số các bình luận xuất hiện một số ý kiến đồng tình với chủ bài đăng ban đầu. Nhưng ngay sau đó cũng vấp phải phản ứng dữ dội.

Một người cho rằng: "Biển báo nên có thêm đèn phản quang, chứ đi 120km/h nhìn thấy biển báo thì đã gần quá rồi, chưa nói đến những lái xe mắt cận họ nhìn xa xa chỉ thấy mờ thôi. Nên trang bị đèn chớp cảnh báo từ xa. 

Trước mình đi cao tốc ở Đài Loan, gặp sự cố hỏng xe, gọi cứu hộ chỉ chưa đầy 5 phút họ đã tới phân làn đặt biển báo và có đèn tín hiệu rất chuyên nghiệp".

Ý kiến này cũng nhanh chóng vấp phải phản đối: "Lái xe container nhìn xa xa thấy mờ mờ mà không đeo kính khi lái xe thì xứng đáng treo bằng luôn. Lý do hài nhất từng được đọc", "Ban ngày đặt phản quang làm gì, có tác dụng gì đâu? Đến tối là cái biển cảnh báo có phản quang đó"...

Khoảng cách đặt biển cảnh báo bao nhiêu là đúng?

Đáng chú ý, một tài khoản khác viết rằng: "Luật là trên cao tốc đặt biển cảnh báo phải cách 500m", "Nửa cây số trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhanh lắm, về đến biển báo trạm thu 2km mà mình tính 40 giây".

Nhưng ngay sau đó, hàng loạt người đã phản đối.

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025, trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150m, nhanh chóng báo cho cơ quan cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

Bùng nổ tranh cãi khoảng cách đặt biển cảnh báo sau vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - 1

Theo thông tư 38/2024/TT-BGTVT quy định tốc độ tối đa của các loại xe từ năm 2025, tốc độ khai thác tối đa cho phép trên đường cao tốc là 120km/h. Còn theo điều 11 thông tư 38/2024/TT-BGTVT, khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường bộ với tốc độ trong khoảng 100-120km/h là 100m.

Do đó, việc đặt biển cảnh báo tối thiểu 150m là hoàn toàn đủ để các tài xế quan sát được, khi tập trung vào đường đi.

0 0
Bình luận
Đoàn Xuân Hân
09:27 14/06/2025
Xe ô tô tự lái cần tuân thủ tiêu chuẩn nào?
Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã chính thức ban hành tiêu chuẩn ISO 34504:2024, một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các hệ thống lái xe tự động (Automated Driving Systems - ADS) từ cấp độ SAE 3 đến 5.Xem thêm
0 0