
Bình Định: Xoá bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định còn tồn tại khá nhiều lối đi tự mở cắt ngang đường sắt, chủ yếu do người dân tự tạo để tiện đi lại. Những điểm giao cắt này không có rào chắn, không đèn tín hiệu, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng – đặc biệt tại các khu vực như TP. Quy Nhơn, huyện Tuy Phước và Phù Cát.
Tỉnh Bình Định hiện có hàng trăm điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ, trong đó đáng lo ngại là số lượng lối đi tự mở do người dân tự ý tạo ra, không nằm trong quy hoạch, thiếu hệ thống cảnh báo, rào chắn hoặc người gác.

Theo thống kê của ngành đường sắt, tính đến cuối năm 2024, toàn tỉnh Bình Định còn khoảng 140 lối đi tự mở băng qua đường sắt, trong đó nhiều điểm nằm ở những khu vực đông dân cư như TP. Quy Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát và Phù Mỹ.
Tại một số nơi như phường Trần Quang Diệu, phường Trần Hưng Đạo (TP. Quy Nhơn), người dân thường xuyên băng qua đường sắt để đi chợ, đưa đón con đi học, hoặc vận chuyển hàng hóa. Những lối đi này thường không có rào chắn hay tín hiệu cảnh báo, gây mất an toàn nghiêm trọng, đặc biệt trong bối cảnh tuyến đường sắt Bắc – Nam đang được nâng cấp, tàu chạy nhanh hơn và mật độ dày hơn.