
VEC đề xuất thu phí cao tốc Bến Lức - Long Thành
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km, đưa vào khai thác 10 km và cuối tháng 4 đã thêm 18 km dự kiến thu phí 2.000 đồng/km/xe.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề xuất thu phí cao tốc Bến Lức - Long Thành để hoàn vốn đầu tư. VEC đề xuất phương án thu phí 2.000 đồng/km/xe quy chuẩn (CPU), chu kỳ điều chỉnh giá được đề xuất là ba năm/lần, mỗi lần tăng 12%.
VEC đề xuất thu phí cao tốc Bến Lức - Long Thành
Theo VEC, việc sớm tổ chức thu phí nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, vận hành ổn định và duy trì an toàn tài chính. Đây cũng là nguồn thu chính để đơn vị thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi vay ODA và duy trì hoạt động vận hành các tuyến cao tốc khác.
Ngoài ra, do tuyến đường đi qua địa hình phức tạp, nhiều công trình kỹ thuật lớn như cầu vượt sông, hầm chui dân sinh có chi phí bảo trì, quản lý, vận hành rất cao. Không thu phí sẽ khiến VEC thiếu kinh phí để duy tu, bảo dưỡng định kỳ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Mức phí 2.000 đồng/km được cho là phù hợp với phương án tài chính đã được Bộ Xây dựng phê duyệt, đồng thời đảm bảo hài hòa giữa khả năng chi trả của người dân và yêu cầu tài chính của doanh nghiệp. Mức phí này cũng tương đương các tuyến cao tốc khu vực phía nam như TP HCM - Long Thành - Dầu Giây là 2.100 đồng/km, Trung Lương - Mỹ Thuận 2.000 đồng/km.
Lý giải về mức giá 2.000 đồng/km/CPU, đại diện VEC cho rằng phương án tài chính này đã được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt, đồng thời đảm bảo hài hòa giữa khả năng chi trả của người dân và yêu cầu tài chính của doanh nghiệp. Chu kỳ điều chỉnh giá được đề xuất là 3 năm/lần, mỗi lần tăng 12%.
Bên cạnh đó, việc phân loại phương tiện chịu phí sẽ căn cứ theo Nghị định 130/2024. Thời điểm thu phí chính thức sẽ được thông báo công khai theo đúng quy định tại Thông tư 34/2024 của Bộ Giao thông vận tải về hoạt động trạm thu phí đường bộ.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công từ năm 2014 có tổng chiều dài gần 58km, đi qua các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Đồng Nai và Long An. Dự án có tổng mức đầu tư 31.300 tỷ đồng, hiện giảm xuống còn hơn 29.500 tỷ, sử dụng vốn vay ODA từ JICA, ADB và vốn đối ứng trong nước.
Tuyến đường có 4 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 100km/h. Đây là dự án cao tốc lớn nhất phía Nam giúp liên kết hai vùng Đông và Tây Nam Bộ.
Từ tháng 2, VEC đưa vào khai thác 10 km và cuối tháng 4 đã thêm 18 km. Các đoạn đường đã khai thác đi qua tỉnh Long An, phía tây TP HCM và cuối tuyến ở Đồng Nai. Toàn tuyến dự kiến hoàn thành vào năm 2026.